<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มือแฮ็ก Poly Network อ้างสาเหตุว่าอยาก “ปกป้องโลก” พร้อมคืนเงินแค่ 50%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วง 10 โมงเช้าที่ผ่านมา แฮ็กเกอร์ที่ทำการโจมตี Poly Network ได้คืนเงิน ประมาณ 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากทั้งหมด 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ขโมยไป

ตามทวีตล่าสุดจาก Poly Network ได้คืนโทเค็นที่ขโมยไปเป็นมูลค่า 3.3 ล้านดอลลาร์ผ่าน Ethereum กับโทเค็นมูลค่า 256 ล้านดอลลาร์ผ่าน Binance Smart Chain และเหรียญ USD Coin เป็นมูลค่าอีก 1 ล้านดอลลาร์ผ่านบล็อกเชนของ Polygon

ตามรายงานของ Polygonscan ก่อนหน้านี้ทางแฮ็กเกอร์ได้มีการคืนเหรียญ USD Coin มูลค่าประมาณ 84 ล้านดอลลาร์บนบล็อกเชนของ Polygon มาแล้ว ทำให้ตอนนี้เหรียญ USD Coin ทั้งหมดที่ถูกขโมยไปบน Polygon ได้ถูกคืนให้หมดแล้ว

นอกจาก USD Coin แล้ว สินทรัพย์อื่น ๆ ที่ถูกคืนมายังประกอบด้วย Binance USD, Shiba Inu Coin และ Fei ซึ่งเป็น Stablecoin บนการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ขณะที่ทรัพย์สินอีกมูลค่าประมาณ 269 ล้านดอลลาร์ บนบล็อกเชนของ Ethereum ยังไม่ได้ถูกส่งคืน

หลังจากที่แฮ็กเกอร์คนดังกล่าวเริ่มทยอยคืนเงินแล้ว เขายังมีส่วนร่วมกับช่วงตอบคำถามบนบล็อกเชนของ Ethereum ด้วยเช่นกัน โดย Dovey Wan ผู้ก่อตั้ง Primitive Crypto ทวีตว่า เหล่าแฮ็กเกอร์ทำการแฮ็กเพื่อเปิดเผยช่องโหว่ของ Poly Network และให้เหตุผลว่าพวกเขาทำไปเพราะพยายามจะ ‘ปกป้องโลก’ และไม่มีเจตนาที่จะฟอกเงิน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแฮ็กเกอร์จะอ้างว่าทำไปเพราะมีเจตนาที่ดี แต่การกระทำดังกล่าวก็ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนหลายราย ที่เสียเงินออมคริปโตส่วนที่สำคัญของพวกเขาไป

David Kay ผู้ดำรงตำแหน่ง CIO ของ Liti Capital กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การแฮ็ก Poly Network แสดงให้เห็นถึงความสามารถของแฮ็กเกอร์ และความจำเป็นที่ชุมชนบล็อกเชนจะต้องปรับปรุงการตรวจสอบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับโปรโตคอลของพวกเขา 

การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์จะต้องครอบคลุม ที่ไม่ใช่แค่ปกป้องโปรโตคอลเท่านั้น แต่รวมถึงทรัพย์สินของนักลงทุนด้วย หากไม่มีความตั้งใจที่จะปรับปรุงโปรโตคอลของเราให้ดีขึ้นอย่างจริงจัง เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นอีก และท้ายที่สุดมันจะลดความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมบล็อกเชนโดยรวม”