<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Valkyrie ยื่นขอจดทะเบียนกองทุน Bitcoin ETF หลัง Gensler มีท่าทีเปลี่ยนไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ แสดงความสนใจ ผลิตภัณฑ์ซื้อขายแลกเปลี่ยนที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin Futures เป็นพิเศษ ซึ่งหลังจากนั้นหลายบริษัทจึงได้ยื่นข้อเสนอจัดตั้งผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และผู้จัดการสินทรัพย์ Valkyrie ก็เป็นรายล่าสุดที่ยื่นขอจัดตั้งกองทุน Bitcoin Futures ETF เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ตามร่างหนังสือชี้ชวนที่ส่งให้ SEC เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม “กองทุนดังกล่าวจะไม่ลงทุนในบิทคอยน์โดยตรง ภายใต้สถานการณ์ปกติกองทุนจะลงทุนในสัญญาซื้อขาย Bitcoin Futures เพื่อให้มูลค่ารวมของบิทคอยน์ในสัญญาซื้อขาย Futures ที่กองทุนถืออยู่ใกล้เคียงกับสินทรัพย์สุทธิของกองทุนมากที่สุด

กองทุนจะลงทุนทางอ้อมในสัญญา Bitcoin Futures แบบชำระด้วยเงินสดและมีมาตรฐาน ผ่านเครือของกองทุนที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของหมู่เกาะเคย์แมน สัญญา Futures ดังกล่าวจะมีการซื้อขายผ่านการแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ ที่จดทะเบียนกับ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) 

ปัจจุบันสัญญา Bitcoin Futures ที่กองทุนจะลงทุนมีการซื้อขายภายใต้กฎของ Chicago Mercantile Exchange (CME) และมูลค่าของมันจะอ้างอิงจาก CME CF Bitcoin Reference Rate นอกจากนี้กองทุนพยายามจะลงทุนในสัญญา Bitcoin Futures ที่ชำระด้วยเงินสด”

ก่อนหน้านี้ Valkyrie เคยบื่นข้อเสนอจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF ในเดือนเมษายน แต่เช่นเดียวกับข้อเสนออื่น ๆ SEC ได้ทำการะงับการยืนยันหรือปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ProShares, Invesco และ VanEck ได้ยื่นข้อเสนอจัดตั้งกองทุน Bitcoin Futures ETF กับ SEC โดยก่อนหน้านี้ VanEck ได้พยายามจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF มาตั้งแต่ปี 2017 แต่สุดท้ายแล้วความพยายามก็ไม่เป็นผลสำเร็จ