<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มาอีกเจ้า: บริษัท Kryptoin ยื่นขอเปิดกองทุน Ethereum ETF แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ที่ปรึกษาด้านการลงทุน Kryptoin ได้ยื่นข้อเสนอขอจัดตั้งกองทุน Ethereum ETF กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (SEC) 

ก่อนหน้านี้ Kryptoin เคยยื่นข้อเสนอกองทุน Bitcoin ETF ในปี 2019 แต่ก็ล้มเหลว และได้มีความพยายามยื่นข้อเสนอกองทุน Bitcoin ETF ใหม่อีกครั้ง ที่มีกำหนดรับคำตัดสินในวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยก.ล.ต. สหรัฐฯ อยู่

ตามข้อเสนอที่ยื่นเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม กองทุน “Kryptoin Ethereum ETF Trust” วางแผนที่จะจะออกหุ้นสามัญในกระดานเทรด BZX ของ Chicago Board Options Exchange (Cboe) แต่ยังไม่มีการประกาศ ticker ของกองทุน

โดยกองทุนดังกล่าวจะถือ Ethereum ผ่าน Gemini Trust Company, LLC และจะอิงมูลค่าตามราคาของ CF Ether-Dollar US ซึ่งเป็นมูลค่าที่คำนวณอย่างอิสระตามการเทรดสปอต ETH

“วัตถุประสงค์ของกองทรัสต์คือการเปิดรับ Ethereum ในราคาที่สะท้อนถึงตลาดจริงของ Ethereum ที่นักลงทุนสามารถซื้อและขาย Ethereum ได้ โดยหักค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของทรัสต์”

กองทุน ETF ดังกล่าวจะไม่ทำการซื้อขาย Ethereum โดยตรง แต่เมื่อมีการซื้อขายหุ้น มันจะทำใน 100,000 หุ้นที่อยู่ในมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของทรัสต์ (NAV)

Kryptoin เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เข้าร่วมการยื่นข้อเสนอจัดตั้งกองทุน Ethereum ETF ในปี 2021 เช่นเดียวกับ ผู้จัดการสินทรัพย์ VanEck บริษัทการลงทุน Wisdom Tree ซึ่งตามรายงานของ James Seyffart นักวิเคราะห์การวิจัย ETF ของ Bloomberg พบว่ามีการยื่นข้อเสนอจัดตั้ง ETF Crypto ทั้งหมด 21 รายการในปีนี้

Eric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF อาวุโสของ Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่าถ้า Kryptoin ยื่นข้อเสนอ Ethereum ETF ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ปี 1933 มันอาจใช้เวลาสักพักก่อนจะมีการตัดสิน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Gary Gensler ประธานก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้แสดงความคิดเห็นว่าเขาอาจอนุมัติ ETF ที่มีการควบคุมภายใต้กฎหมาย Investment Company Act ปี 1940

“เมื่อรวมกับกฎหมายหลักทรัพย์อื่น ๆ ของรัฐบาลกลาง พระราชบัญญัติ ’40 จะให้การคุ้มครองที่สำคัญกับนักลงทุน” เขากล่าว