<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Microsoft เตรียมใช้ Blockchain ของ Ethereum เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เราทราบกันดีว่าระบบปฏิบัติการ Windows และชุดผลิตภัณฑ์ Office ของ Microsoft ที่อยู่ติดเครื่องคอมพิวเตอร์ของทุกคนนั้นมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์มากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่ Microsoft จะตั้งใจทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างมาตรการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

ในรายงานฉบับล่าสุดที่ออกโดยฝ่ายวิจัยของ Microsoft ด้วยการร่วมมือกันของนักวิจัยจาก Alibaba, มหาวิทยาลัย Carnegie Mellon University และยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์จาก Redmond นั้นได้ช่วยกันศึกษาระบบแรงจูงใจบนบล็อกเชนเพื่อสนับสนุนแคมเปญต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์

ระบบแรงจูงใจสำหรับการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของ Microsoft จะอาศัยคุณสมบัติความโปร่งใสในเทคโนโลยี Argus ที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนของ Ethereum โดยมีเป้าหมายเพื่อมอบกลไกแรงจูงใจให้กับผู้ใช้ลิขสิทธิ์ ขณะเดียวกันก็จะปกป้องข้อมูลที่ถูกรวบรวมจากผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ไปในตัว

Argus จะช่วยให้ทีมงานที่เกี่ยวข้องสามารถย้อนรอยผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ไปยังแหล่งต้นตอ ด้วยอัลกอริธึมลายน้ำง หรือเรียกอีกอย่างว่า “หลักฐานการรั่วไหล” ด้วยวิธีนี้จะไม่มีใครนอกจากผู้ให้ข้อมูลเท่านั้นที่สามารถรายงานสำเนาที่มีลายน้ำเดียวกันได้

ระบบยังมีมาตรการป้องกันลดแรงจูงใจเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้แจ้งรายงานหลักฐานที่รั่วไหลซ้ำแล้วซ้ำอีกภายใต้นามแฝงที่แตกต่างกัน “ด้วยการรักษาความปลอดภัยและการใช้งานได้จริงของ Argus เราหวังว่าการรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในโลกแห่งความเป็นจริงจะมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่” รายงานเขียนระบุ

 เอกสารดังกล่าวยังอธิบายด้วยว่า ทีมงานได้ปรับปรุงการดำเนินการเข้ารหัสหลายรายการ “เพื่อที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์จะได้ลดลงเทียบเท่ากับการทำธุรกรรมของ ETH ประมาณ 14 รายการ  มิฉะนั้นมันอาจจะถูกเชื่อมโยงอยู่กับธุรกรรมนับพัน”

ปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกต่างกำลังให้ความสำคัญไปกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและการต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ ดังที่รายงานไปก่อนหน้านี้ว่า Tech Mahindra ซึ่งเป็นบริษัทในเครือด้านไอทีของกลุ่มบริษัทอินเดีย Mahindra Group เพิ่งเปิดตัวสัญญาดิจิทัลบนบล็อกเชนและแพลตฟอร์มสิทธิ์บนโปรโตคอล Hyperledger Fabric ของ IBM เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง