<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 ปัจจัยที่สภาพตลาด Bitcoin ช่วงปลายปี 2021 แตกต่างจากของปลายปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างเป็นได้ชัดเชน แม้ว่าจะถูกย้ำเตือนโดยนักวิเคราะห์ที่นำไปเปรียบเทียบกับช่วงปลายปี 2020 แต่ในสถานการณ์นี้ทำให้ Pete Humiston ผู้จัดการของ Kraken Intelligence Research ออกมาสรุปว่า BTC ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 นั้นจะแตกต่างจากไตรมาสที่ 4 ปี 2020 อย่างสิ้นเชิง

GBTC premium ยังคงติดลบอยู่แม้ว่าราคา BTC จะพุ่งขึ้นก็ตาม

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา BTC ปรับฐานราคาเพิ่มขึ้นจาก 29,000 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ราคา 48,000 ดอลลาร์แม้ว่าราคานั้นจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจจากสถาบันการลงทุนขนาดใหญ่เท่าที่ควรหากเทียบกับช่วงปลายปี 2020 โดยของในตอนนี้ราคาหุ้น Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) มีการซื้อขายโดยมีอัตราพรีเมียมที่ -13%

นั่นแสดงให้เห็นว่าแม้ว่าราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ความต้องการของ GBTC ไม่ได้เพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่เท่ากัน โดยปกติแล้วหากอัตราพรีเมียมลดลงถึงขั้นติดลบแล้วนั้น นักลงทุนมักจะมองหาโอกาสในการลงทุนอื่นเพิ่มเติม แต่ไม่ใช่สำหรับนักลงทุนสถาบันที่มองว่านี่เป็นโอกาสที่ดี

นาย Humiston กล่าวอธิบายว่า แม้ว่า GBTC premium จะเพิ่มขึ้นจากระดับ – 20% ในเดือนพฤษภาคม แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังอยู่ที่ระดับต่ำกว่า -10% ในตอนนี้ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ความต้องการเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมานั้นนักลงทุนต่างรีบคว้าโอกาสในการเป็นเจ้าของ BTC ที่ราคาต่ำ ๆ 

Funding rates เริ่มกลับมามีค่าเป็นบวก

อีก 2 ปัจจัยที่ทำให้ Bitcoin ช่วงปลายปี 2021 นั้นแตกต่างจากช่วงปลายปี 2020 คืออัตราการเปิด open interest ของ Bitcoin futures และ Funding rates ที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากเทียบกับช่วงตลาดกระทิงในปลายปี 2020 นั้นจะเห็นว่าอัตราการเปิด open interest ของ Bitcoin futures นั้นสูงกว่าปัจจุบันมาก แม้ว่าจะมีอัตราการเปิด open interest ของ Bitcoin futures เพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาพุ่งสูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมา

ในช่วงระยะที่ผ่านมานั้นอัตราการเปิด open interest ของ Bitcoin futures และ Funding rates ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นแม้ว่าค่าจะเป็นบวกก็ตาม ทั้งนี้ Funding rates ในปัจจุบันถือว่าเป็นค่าเป็นบวกมากกว่าช่วงเวลาใด ๆ นับตั้งแต่ BTC ตกต่ำในเดือนพฤษภาคม