<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlackRock ETF ถือหุ้นในบริษัท Bitcoin รวมกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอกสารที่ยื่นโดยบริษัทด้านการลงทุนยักษ์ใหญ่ BlackRock เผยว่าบริษัทได้ทำการลงทุนที่สำคัญในบริษัทขุด Bitcoin ชั้นนำ 2 แห่งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์

โดยอ้างอิงจากเอกสารที่ทางบริษัทยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนก่อนหน้านี้ ซึ่งค้นพบโดย Forbes แสดงให้เห็นว่า BlackRock ถือหุ้น 6.71% ใน Marathon Digital Holdings (MARA) และ 6.61% ของ Riot Blockchain (RIOT)

การลงทุนทั้งหมดมีมูลค่าเกือบ 384 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยแบล็คร็อคได้ซื้อหุ้นของบริษัท Marathon มูลค่าเกือบ 207 ล้านดอลลาร์ และ Riot มูลค่า 176 ล้านดอลลาร์

เว็บไซต์ Etf.com เผยว่า iShares Russell 2000 ETF ของ BlackRock ถือหุ้นใน Marathon และ Riot มากกว่า ETF อื่น ๆ ในขณะที่ iShares Russell 2000 Value ETF อยู่ในอันดับที่สามในการวัดเดียวกัน

การลงทุนไม่ใช่ครั้งแรกของ BlackRock ในภาคสินทรัพย์ดิจิทัล โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อ SEC ในเดือนมกราคมสำหรับกองทุนสองแห่งของพวกเขาเพื่อซื้อสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin ที่ชำระด้วยเงินสด ก่อนที่จะเปิดเผยในเดือนเมษายนว่า BlackRock Global Allocation Fund ได้ซื้อ 37 สัญญาซื้อขายล่วงหน้า BTC จาก Chicago Mercantile Exchange

ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ในตลาดส่งผลทำให้มูลค่าหุ้นของบริษัทด้านการขุดคริปโตในสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นตาม อีกทั้งยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักลงทุนสถาบันอีกด้วย

ในขณะที่ราคา BTC เพิ่มขึ้นประมาณ 288% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หุ้นของ Marathon เพิ่มขึ้น 754% และ Riot เพิ่มขึ้น 848%

Fidelity Group และ Vanguard Group เป็นสองในบริษัทขนาดใหญ่ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมลงทุนในภาคคริปโตในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา