<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“EtherRock” ภาพก้อนหิน NFT ถูกขายไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 33 ล้านบาท ท่ามกลางกระแส NFT ที่ร้อนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าความบ้าคลั่งในหมู่นักสะสม NFT นั้นจะไม่พร้อมที่จะจบลงง่าย ๆ ล่าสุด “EtherRock” ภาพก้อนหิน NFT ได้ถูกขายไปเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยราว ๆ 33 ล้านบาทแล้ว

ผู้ซื้อ EtherRock ราคาถูกที่สุดเมื่อวานนี้สามารถทำเงินได้กว่า 400,000 ดอลลาร์ หากเขาขายมันในราคาตลาดปัจจุบัน

ภาพก้อนหินเหล่านี้คือ NFT หรือโทเค็นที่ไม่สามารถมีซ้ำกันได้ : ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ๆ  เช่น ภาพวาดหรือไฟล์วิดีโอ หรือแม้แต่สิ่งของในชีวิตจริง

EtherRocks แต่ละอันถูกสร้างขึ้นในปี 2017 ถือว่าเป็นของสะสมที่เก่าแก่สำหรับโปรเจ็กต์ NFT ภาพดังกล่าวมาจากฐานข้อมูลคลิปอาร์ตที่ปลอดค่าลิขสิทธิ์และได้รับแรงบันดาลใจมาจากความนิยมของเล่น Pet Rock ในยุค 70

ภาพหินทั้ง 100 ก้อนมีลักษณะเหมือนกันแต่บางก้อนถูกระบายสีที่ต่างกัน EtherRock #55 กลายเป็นก้อนหินล่าสุดที่ถูกขายได้ในราคา 409,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยมีลักษณะเป็นก้อนหินสีน้ำเงินที่มีแค่เพียง 4 ก้อนเท่านั้น  

นาย Justin Sun CEO ของ TRON  ก็เป็นหนึ่งในนักสะสมที่ซื้อก้อนหินก้อนนี้ด้วยเงินกว่าครึ่งล้านดอลลาร์เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ แต่เขาไม่ได้บอกว่าก้อนไหนที่เขาซื้อไป เพียงแต่ว่าเป็นก้อนหินสีเทา ในขณะที่บอท EtherRocks บน Twitter ก็ได้ยืนยันการขายหินดังกล่าวในราคา $580,000 เมื่อสองชั่วโมงก่อนทวีตของ Sun 

แต่ทำไมหลายคนถึงยอมจ่ายเงินมหาศาลเพื่อซื้อก้อนหินตั้งแต่แรกเริ่ม ? นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ซึ่งนาย Andrew Kang นักสะสม NFT ตัวยงได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เขาเป็นเจ้าของก้อนหินเหล่านี้จำนวนสองก้อน และเหตุผลของเขาในการซื้อพวกมันก็คือ :

“สำหรับ NFT บางรายการ คุณสามารถโต้แย้งได้ว่า พวกมันมีความสวยงาม มีต้นกำเนิด/เรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ สามารถใช้ในเกมได้ ฯลฯ” Kang กล่าว “แต่ตอนนี้พวกมันยังไม่มีกรณีเหล่านั้น ”

“อันที่จริง Metadata ของ rock jpeg ยังไม่ได้ถูกเก็บไว้เลยด้วยซ้ำ หมายความว่า ความเป็นเจ้าของไม่ได้ยังผูกติดกับการแสดงภาพใด ๆ เลย” เขากล่าว

และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ก้อนหิน “กลายเป็นที่ต้องการตั้งแต่แรกเริ่ม” Kang กล่าว “การเป็นเจ้าของบางสิ่งที่ไร้ประโยชน์อย่างยิ่งคือ ตัวอย่างที่เป็นแก่นสารของจินตนาการที่ไม่สิ้นสุด”

ยิ่งไปกว่านั้น ข้อความบนเว็บไซต์ของโปรเจกต์ EtherRock ยังเขียนระบุไว้ด้วยว่า “หินเสมือนจริงเหล่านี้ไม่มีจุดประสงค์ใด ๆ เกินกว่าที่จะถูกนำออกมาขายได้ และมันทำให้คุณรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเป็นเจ้าของ 1 ใน 100 ก้อนหินเหล่านี้ :)”

ในเดือนมีนาคม นักพัฒนาที่ไม่เปิดเผยชื่อของ EtherRocks ได้เปิดตัวโปรเจกต์ NFT Sprites ซึ่งเป็นการรวมเอาเทรนด์เทคโนโลยีที่น่าสนใจสองอย่าง ได้แก่ blockchain และ deepfakes คอลเลคชัน Avartar ที่สร้างขึ้นโดย AI จำนวน 100 ตัว แต่กระนั้นโปรเจกต์ดังกล่าวยังไม่สามารถดึงดูดความสนใจได้มากเท่ากับ EtherRock โดย Avartar ที่ถูกที่สุดของ Sprites ถูกขายได้ในราคา เพียง 1.9 ETH หรือ $6,200 เท่านั้น