<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮ็กเกอร์ “Poly Network” ยอมคืน Private key ที่ใช้เข้าถึงเงินทุนมูลค่า 141 ล้านดอลลาร์ให้กับโปรเจกต์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮ็กเกอร์ Poly Network หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Mr.White Hat” ได้คืนเงินมูลค่า 610 ล้านดอลลาร์ที่พวกเขาขโมยไปจากเครือข่าย DeFi เมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน

ตามบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Poly Network ประกาศยืนยันว่า พวกเขาสามารถกู้คืน ETH ส่วนที่เหลือจำนวน 28,953 ETH และ 1,032 WBTC ได้สำเร็จแล้ว ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 141 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสิ่งนี้ได้เกิดขึ้นหลังจากที่แฮ็กเกอร์ Mr.White Hat ได้ส่ง Private key ไปยังกระเป๋าเงิน multi-signature wallet ผ่านข้อความบนเครือข่าย

โปรโตคอล Poly Network ถูกแฮ็กครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนทีผ่านมา ส่งผลให้สูญเสียเงินมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ในกองทุน Crypto ซึ่งนี่เป็นการแฮ็กครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ DeFi แม้ว่าสุดท้ายเรื่องราวจะจบลงอย่าง Happy Ending ก็ตาม

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การที่แฮกเกอร์ยอมคืน Private key ให้กับนักพัฒนานั้นเป็นเพราะ มันเป็นเรื่องที่ยากเกินไปสำหรับพวกเขาในการฟอกเงินจำนวนมหาศาลเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากธุรกรรมทั้งหมดจะถูกบันทุกเก็บไว้บนบล็อกเชน

ทั้งนี้แฮกเกอร์ได้สัญญาว่า เขาจะคืนเงินที่ขโมยมาทั้งหมดทันที หลังจากที่มีการพูดคุยกับเหยื่อ นอกจากนี้พวกเขายังเขียนโน้ตขอโทษสำหรับการปล้นในธุรกรรมและเรียกมันว่า “มันเป็นหนึ่งในการผจญภัยครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเรา”

แม้ว่าพวกเขาจะคืนเงินส่วนหนึ่งของเงินที่ถูกขโมยไปในวันนี้ แต่เหรียญคริปโตมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ยังคงติดอยู่ในกระเป๋าเงิน multi-signature wallet ที่แฮกเกอร์ยังเป็นคนถือคีย์อยู่  ในตอนแรกแฮกเกอร์ปฏิเสธที่จะคืนคีย์ให้กับโปรเจกต์ โดยกล่าวว่าเขาจะทำเช่นนั้นก็ต่อเมื่อ “ทุกคนพร้อม” นั้นหมายความว่า แฮกเกอร์ตั้งใจที่จะรอให้ทางโปรเจกต์แก้ไขช่องโหว่นี้ให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน

ก่อนหน้านี้ Poly Network ได้เสนอเงินรางวัล  bug bounty มูลค่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับแฮกเกอร์สำหรับการตรวจพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัย แถมยังเสนอตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเครือข่ายให้กับแฮ็กเกอร์อีกด้วย