<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ประกาศสร้างตู้ ATM Bitcoin กว่า 200 ตู้ทั่วประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ประกาศว่าจะมีการสร้างตู้เอทีเอ็มที่รองรับ Bitcoin กว่า 200 ตู้รวมถึงตู้จำหน่ายสินค้าด้วยตนเองอีก 50 ตู้ และจะดำเนินการเปิดตัวในวันที่ 7 กันยายน โดย Bukele เผยว่ารัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการซื้อและขาย Bitcoin โดยไม่ต้องเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ

Bukele ประกาศผ่าน Twitter เมื่อวันอาทิตย์ว่าจะมีการสร้างตู้เอทีเอ็มที่รองรับ bitcoin กว่า 200 ตู้และตู้จำหน่ายสินค้าด้วยตนเองอีก 50 ตู้ เพื่อสนับสนุนกฎหมายที่กำลังจะออกเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย อีกทั้งรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการซื้อและขาย Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์ผ่าน Chivo App โดยไม่ต้องเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ

โพสต์ใน Twitter ของ Bukele ได้แนะนำวิธีต่าง ๆ มากมายที่ชาวเอลซัลวาดอร์สามารถเลือกที่จะได้รับประโยชน์จากการเริ่มต้นใช้งาน Bitcoin แบบง่าย ๆ ตามที่รัฐบาลให้สัญญาไว้ เช่น การรับการชำระเงินเป็น Bitcoin ผ่านแอป Chivo หรือแทนที่จะเลือกเงินสด Bitcoin ออกจากตู้เอทีเอ็มใหม่ 200 เครื่อง

ทั้งนี้ข้อได้เปรียบสำหรับพลเมืองที่ใช้ Chivo คือความสามารถในการส่งและรับเงินโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมาเอลซัลวาดอร์จ่ายค่าธรรมเนียมการโอนเงินไปกว่า 400 ล้านเหรียญต่อปี ทำให้ Bitcoin นี้เองจะมาช่วยให้ค่าธรรมเนียมดังกล่าวลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Bukele ทวีตว่าชาวซัลวาดอร์ในต่างประเทศจะสามารถส่งเงินให้ญาติของพวกเขาในเอลซัลวาดอร์ได้ทันที คุณสามารถส่ง #bitcoin ให้ญาติหรือคุณสามารถส่งดอลลาร์ให้พวกเขาก็ได้

โดยที่ผ่านมาเจ้าของธุรกิจและผลเมืองต่างดาวน์ดหลดแอปพลิเคชันเพื่อรับการชำระเงินและให้ของขวัญเป็น Bitcoin จากพลเมืองและนักท่องเที่ยว รวมถึงขยายธุรกิจเพื่อรองรับการโอนเงินที่ค่าธรรมเนียมต่ำจากทั่วโลก

Bukele ยังเน้นย้ำว่าแม้จะมีความเข้าใจผิดอยู่บ้าง แต่การยอมรับ Bitcoin เป็นทางเลือกของแต่ละคน แม้ว่ารัฐบาลจะอำนวยความสะดวกโดยตู้เอทีเอ็มหลายแห่งทั่วประเทศที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่เว้นวันหยุด

จากประกาศของ Bukele ส่งผลให้หลายคนวิจารณ์กฎหมาย Bitcoin รวมถึงรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ แต่เขานั้นไม่ได้กังวลกับข้อครหาที่เกิดขึ้นและยังทวีตย้ำเตือนว่า “ฝ่ายตรงข้ามที่น่าอึดอัดใจมักจะเล่นหมากรุกขั้นตอนเดียว พวกเขาเดิมพันทุกอย่างเพื่อทำให้ประชาชนกลัวเกี่ยวกับ #Bitcoin และพวกเขาอาจประสบความสำเร็จบางอย่าง แต่ก่อนถึงวันที่ 7 กันยายนเท่านั้น หลังจากมีผลบังคับใช้แล้ว คนเหล่านั้นจะโดนทิ้งให้เป็นคนโกหกและจะสูญเสียสองเท่า”

เขาเน้นย้ำอีกครั้งว่า Bitcoin เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่ต้องการโอนเงิน แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในทางเลือกจะนำมาใช้ “หากคุณไม่ต้องการ คุณสามารถไปที่คิว Western Union และจ่ายค่าคอมมิชชั่นได้ ไม่มีปัญหา” Bukele กล่าวปิดท้ายในทวีตของเขาเอง

อีกทั้ง Bukele ยังบอกอีกว่าข้อดีอีกอย่างคือธุรกิจจะสามารถรับการชำระเงินใน #bitcoin จากนักท่องเที่ยวและนักลงทุนได้ โดยนักท่องเที่ยวก็จะสามารถให้ทิปในสกุลเงินนี้ได้เช่นกัน ซึ่งพวกเขาสามารถเก็บ #bitcoin หรือแปลงเป็นดอลลาร์โดยอัตโนมัติโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย”

แอป Chivo จะพร้อมใช้งานใน App Store ตามกำหนดในวันที่ 7 กันยายน เพื่อให้ตรงกับ Bitcoin ที่กลายเป็นกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ 

การเตรียมความพร้อมรับชำระเงินผ่าน Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์ดูจะเป็นไปได้ดีกว่าที่คิดไว้ เนื่องจากนักวิจารณ์หลายคนมองว่ากฎหมาย cryptocurrency ในเอลซัลวาดอร์นั้นอาจจะมีช่องโหว่หลายอย่าง รวมถึงการแลกเปลี่ยน Bitcoin ที่ไร้ค่าธรรมเนียมในประเทศนั้นอาจทำให้ธนาคารต้องเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการพัฒนาระบบร่วมกัน ก่อนที่ธนาคารจะโดนแทนที่ด้วยระบบ Decentralized อย่างเต็มตัว