<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ Morgan Stanley เผยถือหุ้น GBTC ของ Grayscale มากกว่า 1 ล้านหุ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามเอกสารรายงานล่าสุดที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ในวันนี้ บริษัทธนาคารยักษ์ใหญ่ Morgan Stanley เผยถือหุ้นอยู่หลายล้านตัวใน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) 

เอกสารของก.ล.ต. ระบุว่า กองทุน Morgan Stanley จำนวนกว่า 30 กองทุนได้ถือหุ้น GBTC ไว้จำนวนเป็นมาก โดยกองทุนที่ถือหุ้นไว้มากที่สุดก็คือ Insight Fund ของ Morgan ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 928,051 หุ้นคิดเป็นมูลค่า 36 ล้านดอลลาร์หรือราว ๆ 700 Bitcoin (BTC)

อย่างไรก็ตาม Morgan Stanley Institutional Fund Inc, Morgan Stanley Institutional Trust, Morgan Stanley Variable Insurance Fund และกองทุนอื่นๆ ดูเหมือนจะถือหุ้น GBTC ไว้เป็นจำนวนมากเช่นกัน

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายนกองทุน European Opportunity Fund ของ Morgan Stanley ได้ซื้อหุ้นมากกว่า 28,000 หุ้นของผลิตภัณฑ์ Bitcoin Trust ของ Grayscale ตามการรายงานของบริษัทที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

ในช่วงเวลานั้นกองทุนดังกล่าวเป็นเจ้าของหุ้น GBTC 28,289 หุ้น มูลค่าประมาณ 1.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการยื่นรายงานในวันนี้

นอกเหนือจากหุ้น Grayscale Bitcoin Trust แล้ว Morgan Stanley ยังได้มีการลงทุนในบริษัทคริปโตอื่น ๆ อีกกว่า 12 บริษัท

อีกทั้งธนาคารยังเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในบริษัทคริปโตที่ได้รับการสนับสนุนจาก Coinbase และเป็นผู้นำในการระดมทุน Series B มูลค่ากว่า 48 ล้านดอลลาร์ของแพลตฟอร์ม Securitize ที่เปิดตัวบนบล็อคเชนอีกด้วย

การยื่นรายงานของ Morgan Stanley ในวันนี้ อาจก่อให้เกิดคลื่นลูกใหม่ในแง่ของการยอมรับ Bitcoin ในหมู่สถาบันธนาคาร คล้ายกับการยอมรับ BTC ของกลุ่มนักลงทุนสถาบันเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา