<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทแอพหน้าสวย Meitu เผยขาดทุนกว่า 17.3 ล้านดอลลาร์จากการลงทุน Bitcoin ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Meitu Inc. บริษัทซอฟต์แวร์แต่งรูปชื่อดังที่จดทะเบียนในฮ่องกงเผยขาดทุนกว่า 111,907, 000 หยวน (17.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)  จากการลงทุนใน Bitcoin ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

ตามรายงานของบริษัทเมื่อวันที่ 25 ส.คที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ที่ลดลง ทำให้บริษัทได้เผชิญกับจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่ 111.9 ล้านหยวน (17.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) อย่างไรก็ตามทางบริษัท Meitu ได้กำไร 94.9 ล้านหยวน (14.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) จากการลงทุนใน Ethereum แต่จะไม่ถือเป็นกำไรจากการตีราคาสินทรัพย์ใหม่ (revaluation gain) เนื่องจากบริษัทถือว่า cryptocurrencies ที่ถือครองนั้น เป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนและใช้แบบจำลองต้นทุน (cost model) สำหรับการวัดค่าตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

Meitu ได้ถือครอง ethereum ทั้งหมด 31,000 ETH และ Bitcoin อีกประมาณ 941 BTC ในเดือนมีนาคมและเมษายน ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะนั้น

เช่นเดียวบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อื่น ๆ เช่น MicroStrategy ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla และที่ปรึกษาทางการเงินที่จดทะเบียนในไทย The Brooker Group ได้รายงานการขาดทุนที่เกี่ยวข้องกับ Crypto เนื่องจากราคา Crypto ที่ลดลงในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่นาย Elon Musk ได้ออกมาประกาศบนทวีตของเขาว่า Tesla จะไม่รับ Bitcoin สำหรับการชำระเงินอีกต่อไป รวมถึงข่าวการปราบปรามการ  ขุดและซื้อขาย Bitcoin ของจีน

ด้วยอานิสงส์จากสภาวะตลาดขาขึ้นของ Bitcoin ในปีนี้ ทำให้ราคาหุ้นของ Meitu ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากถึง 4.11 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นจุดสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมของปี 2019 แต่หลังจากเดือนเมษายนเป็นต้นมาราคาหุ้นของ Meitu ก็เริ่มร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง และปิดที่ 1.76 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้