<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าหน้าที่ตุรกีกำลังเร่งสืบสวนการฉ้อโกงเหรียญ Dogecoin มูลค่าความเสียหายกว่า 3.9 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อข่าวตุรกีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนการฉ้อโกงเหรียญ Dogecoin ที่ได้จากการขุด ด้วยวิธี “Rug pull” เพื่อโกยเงินจากนักลงทุนมูลค่ากว่า 119 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.9 พันล้านบาท

รายงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. จากช่อง TV100 ระบุว่า ทางการได้ระบุตัวคนร้ายที่ใช้นามที่ใช้นามแฝงว่า “Turgut V” ซึ่งอาจเป็นผู้ต้องสงสัยในโปรเจกต์นี้

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า Turgut และผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 11 คนสามารถรวบรวมเหรียญ Dogecoin ได้จำนวนเกือบ 350 ล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่ากว่า 119 ล้านดอลลาร์ก่อนที่จะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

มีรายงานว่า Turgut ได้เรียกร้องเงินลงทุนจากชาวตุรกีจำนวน 1,500 คน ด้วยการสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับการ “ ขุด” เหรียญ Dogecoin ในสถานที่หรูหราผ่านทางกลุ่ม Telegram และอ้างว่านักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนคืน 100% ภายใน 40 วัน และจะรายงานผลตอบแทนประมาณ 3 เดือน

ในช่วงสามเดือนแรกดูเหมือนว่าการดำเนินการจะไปอย่างราบรื่น โดยนักลงทุนรายแรก ๆ ได้รับผลตอบแทนตามที่สัญญาไว้ แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่มูลค่ารวมของโครงการพุ่งแตะ 350 ล้าน Dogecoin ในช่วงเดือนที่ 4 กองทุนก็หายตัวไปอย่างลึกลับ

สำนักงานอัยการสูงสุดในเขตชานเมือง Küçükçekmece ของตุรกี กำลังเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างขมักเขม้นเพื่อหาตัวนาย Turgut และผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 11 คนของเขา โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้นาย Turgut เดินทางออกนอกประเทศแล้ว และคาดว่าจะเจอตัวเขาในไม่ช้า