<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าว ADA อยู่ในเส้นทางที่แตกต่างกันจาก Ethereum และ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้หลายคนจะมองว่า Cardano (ADA) และ Ethereum (ETH) นั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นประเภทของสกุลเงินดิจิทัลที่ทำหน้าที่เป็นระบบนิเวศที่สามารถปรับตั้งค่าได้ นั้นหมายความว่านักพัฒนาสามารถสร้างโทเค็นและแอปพลิเคชันที่พวกเขาต้องการขึ้นบนเครือข่ายได้ แต่กระนั้นผู้ก่อตั้ง Cardano กลับให้ความเห็นว่าพวกมันอยู่ในเส้นทางที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง 

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano และ CEO ของ IOHK ได้กล่าวถึง Ethereum ว่า :

“แน่นอนโปรเจกต์ Ethereum ของ Vitalik นั้นสามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้น พวกเขาได้สร้างชุมชนที่ยอดเยี่ยมและสกุลเงินคริปโตที่ยอดเยี่ยม แต่สำหรับปรัชญาธุรกิจผมรู้สึกไม่ค่อยเห็นด้วยกับ Ethereum มากนัก ดังนั้นคุณจะเห็นว่ามันมีความขัดแย้งกันเหล่านั้นใน Cardano ซึ่งเรากำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่แตกต่างกัน”

นอกจากนี้ Hoskinson ยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin ด้วยว่า แม้มูลค่าของมันจะเพิ่มขึ้นอย่างนับตั้งแต่ปี 2013 แต่ปัญหาใหญ่ของ Bitcoin ในปัจจุบันนั้นยังคงมีอยู่  :

“คุณไม่สามารถทำอะไรกับ Bitcoin ได้มากนัก คุณไม่สร้างสัญญา Smart contract บนเครือข่าย Bitcoin ได้ คุณไม่สามารถทำอะไรกับมันได้เลย มันคล้ายกับยุคแรก ๆ ของอินเทอร์เน็ต ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ ที่คุณสามารถดูได้เฉพาะหน้าเว็บ static pages เท่านั้น (เว็บไซต์ที่ตอบสนองทางเดียว ไม่มีการติดต่อกับฐานข้อมูล) ”

ในขณะที่ Cardano นั้นเป็นบล็อกเชนขั้นสูง ที่กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการขยายระบบนิเวศ ความก้าวหน้าของโครงการในแอฟริกาไม่ใช่ข่าวลืออย่างแน่นอน  ตามที่ได้กล่าวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ “กลยุทธ์แอฟริกา” ของ IOHK นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการนำ Cardano ไปใช้ในผู้คนหมู่มากและธุรกิจในชีวิตประจำวันของพวกเขา