<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมกระเป๋าเงิน Novi Wallet ของ Facebook ถึงสามารถเจาะตลาดเอเชียได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook นั้นมีความทะเยอทะยานเป็นพิเศษสำหรับโครงการกระเป๋าเงิน Novi Wallet ของพวกเขา โดยบริษัทหวังว่าโปรเจกต์นี้จะช่วยเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง crypto และ fiat ผ่านเหรียญ Stable coin “Diem” (เดิมชื่อ Libra) ซึ่งการทำเช่นนี้หวังว่าจะช่วยสร้างระบบการชำระเงินที่มีความครอบคลุมมากขึ้น และสามารถทำงานร่วมกับบริการที่มีอยู่เดิมของ Facebook 

ตอนนี้ Novi Wallet พร้อมที่จะปล่อยออกสู่ตลาดแล้ว อ้างอิงตามบล็อกโพสต์ที่เขียนโดยนาย David Marcus หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินและบริการทางด้านการเงินของ Facebook

ในโพสต์บล็อกนี้ Marcus ได้กล่าวเน้นย้ำถึง ความไม่เท่าเทียมกันของระบบการเงินในปัจจุบัน และวิธีที่โปรเจกต์อย่าง Novi Wallet จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารทั่วโลกได้ โดยเขากล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินควรเป็นเรื่องที่จะต้องจัดการอย่างเร่งด่วน” 

ปัจจุบันผู้คนที่ไม่มีบัญชีธนาคารมีจำนวนมากถึง 1,700,000,000 รายทั่วโลก และกว่า 290,000,000 รายที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นเมื่อพิจารณาถึงการมีอยู่ของ Facebook ในภูมิภาคแห่งนี้ ตลอดจนถึงเป้าหมายของโปรเจกต์และความสามารถในการจัดการกับประชากรที่ไม่มีบัญชีธนาคาร Novi Wallet จึงเล็งเห็นโอกาสที่สำคัญในการช่วยพวกเขาให้ก้าวเข้าสู่บริการทางการเงิน

เจาะตลาดฟิลิปปินส์

หนึ่งในประเทศที่ Novi Wallet อาจมีความสนใจมากเป็นพิเศษนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ โดยเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมามีรายงานว่า Facebook ได้เปิดรับสมัครงานทั้งหมด 5 ตำแหน่งในโปรเจกต์ของ Novi ในฟิลิปปินส์และจำนวนดังกล่าวยังได้เพิ่มขึ้นเป็น 8 ตำแหน่งนับตั้งแต่นั้นมาอีกด้วย 

จากข้อมูลบนเว็บไซต์ของ NapoleonCat เผยให้เห็นว่า 82.7% ของชาวฟิลิปปินส์นั้นเป็นผู้ใช้ของ Facebook อยู่แล้ว ดังนั้นการตีเข้าตลาดในประเทศนี้อาจสามารถทำได้ง่ายดายมากกว่าในประเทศอื่น ๆ เช่นสหรัฐอเมริกาหรือออสเตรเลีย 

โดยเฉพาะอย่างอย่างยิ่งในฟิลิปปินส์เพียงอย่างเดียวพบว่า 71% ของประชากรผู้ใหญ่ในประเทศล้วนแต่ไม่มีบัญชีธนาคาร อ้างอิงตามรายงานของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ที่เปิดเผยในปี 2019 คิดเป็นจำนวนทั้งหมดราว ๆ  51 ล้านคน  

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุด สำหรับผู้คนที่ยังไม่เปิดบัญชีธนาคารก็คือ เรื่องปัญหาการขาดทุนทรัพย์ โดยผลสำรวจพบว่า 45% ของผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารทั้งหมด ล้วนกังวลในเรื่องของค่าธรรมเนียม ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับการดำเนินการดูแลรักษาบัญชี 

ดังนั้นคริปโตเคอเรนซีจึงถูกมองว่าสามารถเข้ามาช่วยตอบสนองความต้องการให้กับผู้คนเหล่านี้ได้ ด้วยการจัดหาบริการทางการเงินที่มีต้นทุนต่ำและเข้าถึงง่าย อีกทั้งสามารถยังใช้ได้กับทุกคนที่มีโทรศัพท์ในทุกที่ทั่วโลก ซึ่ง Novi Wallet จะช่วยให้ชาวฟิลิปปินส์สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายมากขึ้นผ่านเหรียญ Stablecoin “Diem” และความสามารถในการทำงานที่มีอยู่เดิมของ Facebook