<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จะเกิดอะไรขึ้นหาก Twitter เปิดตัวฟีเจอร์การให้ทิปด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า Twitter กำลังวางรากฐานครั้งสำคัญเพื่อรองรับการเปิดใช้งานฟีเจอร์การให้ทิป Bitcoin (BTC) กับผู้สร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม โดยข้อมูลจาก MacRumors เปิดเผยว่า ฟีเจอร์นี้กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการทดสอบระบบปฏิบัติการ iOS เวอรชั่น Beta 

“การอัปเดตเวอรชันเบต้าล่าสุดของ Twitter จะนำเสนอฟังก์ชั่นการให้ทิป Bitcoin กับผู้สร้างคอนเทนต์ ด้วยการใช้ฟีเจอร์ของ “Tip Jar” ที่ Twitter เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปี

อย่างไรก็ตามตอนนี้ผู้ใช้เวอรชั่นเบต้าจะยังไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้ได้ แต่คาดว่า Twitter กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไม่ช้า

แม้ว่าก่อนหน้านี้ Twitter จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มลิงก์ช่องทางการชำระเงิน อย่าง Bandcamp, Cash App, Patreon, PayPal และ Venmo ไปยังโปรไฟล์ Twitter ของพวกเขาได้แล้ว แต่ทว่าการอัปเดตเวอร์ชันเบต้าใหม่นี้จะเหนือขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์การให้ทิป Bitcoin โดยใช้เครือข่าย Lightning Network โดยตรง

ไม่นานหลังจากรายงานถูกเผยแพร่ออกไป นักพัฒนามือถือ Alessandro Paluzzi ก็ได้ออกมาโพสต์ภาพหน้าจอเพื่อยืนยันว่า Twitter กำลังเร่งพัฒนาฟีเจอร์นี้อยู่

โพสต์บล็อกของ MacRumors กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า : 

“เราจะใช้ Strike เพื่อสร้างใบแจ้งหนี้ขึ้นบนเครือข่าย Bitcoin Lightning ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องเชื่อมต่อบัญชีของคุณเพื่อรับทิปเป็น Bitcoin”

อย่างไรก็ตามนี่ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายสำหรับใครหลาย ๆ คน เนื่องจากก่อนหน้านี้นาย Jack Dorsey CEO ของ Twitter เคยบอกใบ้เป็นนัย ๆ แล้วถึงการเคลื่อนไหวดังกล่าวเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังไม่เป็นชัดเจนว่าฟีเจอร์ใหม่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อใด

การตอบสนองของชุมชน

นักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Philip Swift ได้ออกมาแสดงมุมมองของเขาที่มีต่อเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า หากรายงานดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นเรื่องจริง โซลูชัน Layer 2 นี้ก็จะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก 

“หากข่าวลือเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นเรื่องจริง Twitter จะเสนอ micropayments บนแพลตฟอร์มของตนผ่านเครือข่าย Bitcoin Lightning Network และเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ในเชิงบวก”