<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์ประกาศยกเว้นภาษีนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุนด้าน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์กล่าวกับ AFP ว่า “นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนใน Bitcoin ภายในประเทศเอลซัลวาดอร์ไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษี Bitcoin แม้ว่าจะเป็นการเพิ่มทุนหรือได้กำไรก็ตาม” ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ

เอลซัลวาดอร์ใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบที่กลายเป็นประเทศแรกที่ทำให้ Bitcoin สามารถชำระหนี้สินได้อย่างถูกกฎหมายเป็นประเทศแรก ทำให้เป็นที่หมายตาของ Bitcoiners จำนวนมากทั่วโลกที่ต้องการย้ายไปยังประเทศที่พยายามเก็บภาษีจากการลงทุนที่ได้กำไรให้น้อยลง

หลังจากเอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกที่ทำให้ Bitcoin ถูกต้องตามกฎหมายในวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้หนึ่งในห้าของ GDP ของประเทศอาศัยการโอนเงินด้วย Bitcoin โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการโอนเงิน ซึ่งนี่ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะขับเคลื่อนไปสู่กลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคารในเอลซัลวาดอร์

Javier Argueta บอกกับ AFP ว่ากระเป๋าเงิน Chivo มีมาตรการตรวจสอบย้อนหลังเพื่อลดความเข้าใจผิดในสกุลเงินดิจิทัล และการเล่าเรื่องเท็จว่า Bitcoin ถูกใช้ในการฟอกเงินหรือกิจกรรมทางอาญาที่ไม่ระบุชื่อเป็นหลัก เขากล่าวเพิ่มเติมว่าเรากำลังดำเนินการตามคำแนะนำจากสถาบันระหว่างประเทศในการต่อต้านการฟอกเงิน

Argueta ยังเสริมด้วยว่าการทำธุรกรรมบิทคอยน์จะหยุดชั่วคราวหากมูลค่าในสกุลเงินดอลลาร์ทรุดตัวลง เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนที่รุนแรง

อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐบาลของเอลซัลวาดอร์จะซื้อ Bitcoin มากขึ้นในช่วงที่ราคาลดลงหลายพันดอลลาร์ ทำให้ Nayib Bukele เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ซื้อบิทคอยน์หลังเปิดให้ถูกกฎหมายในประเทศโดยเขากำหนดวันดังกล่าวว่าเป็น Bitcoin Day