<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลสหรัฐฯ สั่งปิดเว็บเทรด Coinseed หลังลูกค้าร้องเรียนว่า เงินในบัญชีถูกแปลงไปเป็นเหรียญ DOGE

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก (NYAG) ได้สั่งระงับบริการของเว็บเทรด Coinseed Inc. เป็นการถาวรและต้องจ่ายค่าปรับมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์ หลังจากถูกร้องเรียนว่า เว็บเทรดได้ระงับการถอนเงินและแปลงเงินของลูกค้าไปเป็นเหรียญ Dogecoin (DOGE) โดยไม่ได้รับความยินยอม

แม้ว่าก่อนหน้านี้ศาลจะมีคำสั่งให้ Coinseed ยุติการดำเนินงานแล้ว แต่อัยการ James ยังพบว่าบริษัทยังคงมีส่วนร่วมใน “กิจกรรมบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง” ซึ่งปัจจุบันคดีกำลังอยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการ  

“บริษัทได้มีการฝ่าฝืนคำสั่งของศาลและยังคงดำเนินการอย่างผิดกฎหมาย โดยล็อกเงินทุนของนักลงทุนไว้เป็นตัวประกัน” Law360 เขียนระบุ

ในเดือนกุมภาพันธ์อัยการ James ได้สั่งฟ้อง Coinseed และผู้ก่อตั้งนาย Delgerdalai Davaasambufor ฐานฉ้อโกงนักลงทุนหลายพันคนด้วยเงินมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ และในเดือนเดียวกันนั้นทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้ฟ้องร้องบริษัทด้วยข้อหาเปิดให้บริการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์โดยไม่มีจดทะเบียนเป็นนายหน้า-ดีลเลอร์ และเจตนาทำให้นักลงทุนเกิดความเข้าใจผิด

ผู้ช่วยอัยการสูงสุด Brian Whitehurst และ Amita Singh รายงานว่าพวกเขาได้รับข้อร้องเรียนมากกว่า 170 รายการจากลูกค้าของ Coinseed โดยบางรายอ้างว่ายอดเงินคงเหลือในกระเป๋าเงินของเขาลดลงเหลือ “1 หมื่นดอลลาร์” นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ในช่วงเวลานั้น Davasambuu ได้ให้สัญญาว่าจะคืนเงินให้กับลูกค้า แต่สุดท้ายเขากลับไม่มีการติดต่อกลับใด ๆ  อ้างอิงตามข้อกล่าวหา