<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยการยอมรับ Bitcoin ในแอฟริกาเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 1,200 % ภายในหนึ่งปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การยอมรับบิทคอยน์ในแอฟริกาได้เติบโตเพิ่มขึ้นกว่ากว่า 1,200 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่ผ่านมา อ้างอิงตามรายงานโดย chain analysis กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนรายย่อยที่ใช้ใช้ bitcoin ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินการโอนเงินและการซื้อขายแบบ peer to peer

นาย Artur Schaback, COO และผู้ร่วมก่อตั้งกระดานแลกเปลี่ยน P2P “Paxful” กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Chainalysis ว่า แพลตฟอร์มของเขามีการเติบโตขึ้นอย่างมากในประเทศแอฟริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 57% ในไนจีเรียและมากกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ในเคนยาเมื่อปีที่แล้ว อันที่จริงแอฟริกามีวอลุ่มการซื้อขาย bitcoin แบบ peer-to-peer มากที่สุดในโลก เนื่องจากประชาชนมักเผชิญกับข้อจำกัดด้านการธนาคารสำหรับ bitcoin บนเว็บเทรดแบบรวมศูนย์

ความสามารถในการซื้อ bitcoin ผ่านตลาดแบบ peer-to-peer ยังช่วยให้พลเมืองชาวแอฟริกันสามารถหลีกเลี่ยงข้อจำกัดในการโอนเงินของรัฐบาลและการโอนเงินข้ามพรมแดนได้มากขึ้นอีกด้วย

ในปี 2019 แอฟริกาใต้สะฮาราได้รับเงินโอนอย่างน้อย 48,000 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจากสถาบันวิจัย Brookings  

นอกเหนือจากการโอนเงินแล้ว Schaback ยังกล่าวอธิบายด้วยว่า bitcoin ได้ช่วยให้ผู้ประกอบร้านค้าในแอฟริกาสามารถทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพวกเขาหันไปใช้ตลาดแบบ peer-to-peer เพื่อซื้อ bitcoin และชำระค่าสินค้าที่ต้องการนำเข้า ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ระบบธนาคารแบบดั้งเดิม 

“หากคุณเป็น Partner ธุรกิจกับจีนและต้องการนำเข้าสินค้าเพื่อส่งไปขายต่อในไนจีเรียหรือเคนย่าการโอนเงินด้วยสกุลเงินเฟียสให้เพียงพอไปยังประเทศจีนนั้นอาจเป็นเรื่องยากสำหรับการซื้อสินค้าของคุณ” Schaback กล่าว “แต่มันจะง่ายกว่าหากคุณซื้อ bitcoin จากการแลกเปลี่ยนแบบ peer-to-peer แล้วส่งไปให้กับ partner ของคุณที่จีน”

สำหรับกรณีการใช้งานสุดท้ายที่ขับเคลื่อนการยอมรับบิทคอยน์ในแอฟริกานั้นก็คงจะเกี่ยวข้องกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยในประเทศต่าง ๆ ของทวีป ซึ่งล้วนแต่เกี่ยวข้องกับการเสื่อมมูลค่าของสกุลเงินเฟียส ยกตัวอย่างเช่น  Paxful ได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไนจีเรียเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการอ่อนตัวลงของค่าเงินไนรา Schaback กล่าว

รัฐบาลไนจีเรียพยายามตอบสนองต่อการใช้ bitcoin ที่เพิ่มขึ้นในอาณาเขตของตน โดยได้ประกาศแผนการพัฒนา e-naira ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตอลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างไรก็ตามประชาชนไม่ได้แสดงความสนใจมากนักสำหรับสกุลเงินดังกล่าว  และต้องการที่จะเลือกใช้ bitcoin มากกว่า อ้างอิงตามคำพูดของนาย Adedeji Owobi ซีอีโอของ Convexity บริษัทที่ปรึกษาด้านบล็อคเชน