<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Litecoin ร่วงอย่างรุนแรง หลังมีข่าวลือว่าเป็นหุ้นส่วนกับ Walmart แต่ใครกันที่อยู่เบื้องหลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charlie Lee ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์กล่าวยอมรับว่า ทีมงาน Litecoin ได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่ หลังจากที่ได้ไปรีทวีตข่าวปลอมเกี่ยวกับการเป็นพาร์ทเนอร์กับซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ Walmart 

แน่นอนว่าข่าวลือดังกล่าวได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการรายงานจากสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าว Reuters และ Globenewswire เป็นผลให้ราคาเหรียญ Litecoin ดีดตัวพุ่งขึ้นทันทีกว่า 30% แตะระดับ $ 236 ก่อนดิ่งร่วงลดลงอย่างรวดเร็วหลังนักลงทุนรู้ว่ามันเป็นข่าวปลอม

ในแถลงการณ์สั้น ๆ บนหน้าเว็บไซต์ของ Walmart บริษัทได้ออกมาปฏิเสธการร่วมมือกับทางโปรเจกต์เหรียญ Litecoin ส่งผลทำให้ราคาดิ่งร่วงลงทันที เห็นได้จากกราฟด้านบน

หลังจากความโกลาหลเริ่มสงบลง ฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็เริ่มพยายามค้นหาคำตอบว่า ใครที่เป็นคนอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

Walmart ไม่ได้ร่วมมือกับ Litecoin

นาย Charlie Lee ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว Bloomberg ว่า ข่าวของ Walmart ที่ได้ออกมายอมรับเหรียญ $LTC ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ แม้แต่กับตัวเขาเอง อย่างไรก็ตามช่วงเวลาแห่งสุขได้หายไปอย่างรวดเร็ว ทันทีเมื่อเขารู้ว่ามันเป็นข่าวปลอม

“สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เช้านี้ผมตื่นนอนและพบว่า Walmart ยอมรับ Litecoin และผมก็แบบ “มันเจ๋งมาก” แต่สุดท้ายมันก็เป็นเพียงแค่ข่าวปลอม”

สำหรับคำถามที่ว่าทำไมเขาถึงเชื่อว่ามันเป็นข่าวจริงในครั้งแรก Lee กล่าวชี้แจงว่า Litecoin เป็นเหรียญคริปโตแบบกระจายอำนาจ ซึ่งนั่นหมายความว่าทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับ Litecoin ได้โดยไม่ต้องมีการปรึกษาเขาหรือสถาบันก่อน

“ทุกคนสามารถเริ่มสนับสนุนและยอมรับ Litecoin ได้โดยไม่จำเป็นต้องพูดคุยกับผมไปที่มูลนิธิ Litecoin”

ใครที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ?

ในส่วนของคำถามที่ว่าใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ Lee สันนิษฐานว่า ทางสำนักข่าว GlobeNewswire น่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ส่งรายงาน และในทางทฤษฎี มันสามารถใช้ตามตัวผู้ที่กระทำความผิดได้

“ผมเดาว่ามันเป็นไปได้ และผมแน่ใจว่า GlobeNewswire สามารถติดต่อกับบุคคลที่ส่งรายงานข่าวนี้ได้ เพื่อที่จะค้นหาว่าใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง”