<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ถูก CFTC เข้าสืบสวนสอบสวนว่ามีการทำ Insider Trading หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บผู้ให้บริการด้านกระดานเทรดเหรียญ Binance ที่ก่อนหน้านี้เคยประสบปัญหาถูกรุมเร้าจากรัฐบาลทั่วโลกเกี่ยวกับเรื่องของกฎระเบียบ ล่าสุดดูเหมือนว่าจะถูกสืบสวนสอบสวนโดยหน่วยงานสหรัฐฯ อย่าง CFTC แล้ว เกี่ยวกับการใช้ข้อมูล insider เพื่อซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล อ้างอิงจาก Bloomberg

รายงานดังกล่าวนั้นมีการอ้างอิงจากแหล่งที่มาไม่เปิดเผยชื่อ โดยกล่าวว่าหน่วยงาน Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการซื้อขาย Bitcoin บน Binance ว่ามีการปั่นหรือฉ้อโกงตลาดหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่น่าแปลกก็คือ Binance นั้นไม่ได้ให้บริการลูกค้าที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ แต่มี Binance.US ที่เปิดทำการอยู่ในประเทศดังกล่าว แต่ CFTC ก็ยังใช้อำนาจเพื่อตรวจสอบ Binance

ปัจจุบัน Binance กำลังถูกสืบสวนโดยทาง CFTC โดยหน่วยงานอ้างถึงสาเหตุที่ต้องทำการตรวจสอบว่าได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนสหรัฐฯ อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ นอกจากนี้สรรพากรสหรัฐฯ (IRS) ก็พยายามเข้ามาตรวจสอบ Binance อีกด้วยเช่นกัน

ปัญหาของ Binance ขยายไปไกลกว่าสหรัฐอเมริกา จนไปถึงพรมแดนของอังกฤษ ที่มีหน่วยงาน Financial Conduct Authority ออกมาเตือนประชาชนเกี่ยวกับบริษัท Binance Markets Limited โดยบริษัทดังกล่าวต้องการที่จะเปิดให้บริการในอังกฤษภายใต้การควบคุมของ Binance นั่นเอง

สถานการณ์เลวร้ายลงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อหน่วยงานการเงินของหมู่เกาะเคย์แมนกล่าวว่าบริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจในพื้นที่เหล่านั้น

Binance ที่เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในหมู่เกาะเคย์แมนได้ออกมาตอบโต้ผ่านโฆษกว่า “Binance.com ไม่ได้ดำเนินการให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลจากหมู่เกาะเคย์แมน อย่างไรก็ตาม เรามีหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของหมู่เกาะเคย์แมน โดยดำเนินกิจกรรมที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการกิจกรรมการซื้อขายแลกเปลี่ยน crypto”

นอกจากนี้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินระดับชาติอื่น ๆ มุ่งเป้าไปยังบริษัทที่อยู่ภายใต้ Binance อีกด้วย อาทิเช่นอิตาลี สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น

ในสัปดาห์นี้ Changpeng CEO ของ Binance “CZ” Zhao ยอมรับว่าบริษัทต้องการ “นิติบุคคลที่รวมศูนย์กันเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกได้” แม้ว่าสิ่งนี้อาจช่วยบรรเทาข้อกังวลจากหน่วยงานรัฐบาลที่ยังกังขาใน Binance แต่ก็ไม่น่าจะช่วยให้พวกเขาต่อสู้กับข้อเรียกร้องการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงในได้

โฆษกของ Binance ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล์ว่า “เรามีนโยบายที่ไม่ยอมให้มีการซื้อขายคริปโตโดยใช้ข้อมูลภายใน” พร้อมให้คำมั่นว่าจะใช้ทีมรักษาความปลอดภัยเพื่อ “ตรวจสอบและควบคุมผู้ที่มีส่วนร่วมในพฤติกรรมประเภทนี้”