<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Steve Hanke กล่าวว่า มูลค่าพื้นฐานของ Bitcoin คือ “ศูนย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังอย่าง Steve Hanke ได้ปรากฎตัวขึ้นพร้อมกับเปิดเผยมุมมองเชิงลบของเขาที่มีต่อ Bitcoin โดยเขากล่าวว่า เหรียญคริปโตหนึ่งของโลกนั้นมีความผันผวนสูง ไม่แน่นอน และมี “มูลค่าพื้นฐานที่เป็นศูนย์”

Steve Hanke ซึ่งเป็นนักวิจารณ์คริปโตรายล่าสุด ได้โพสต์ทวีตเพื่อเตือนนักลงทุนและผู้ติดตามของเขาให้อยู่ห่างจาก Bitcoin  โดยเขาไม่ได้มองว่าเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกเป็น “สกุลเงินที่แท้จริง”  

“ความผันผวนที่รุนแรง ความอ่อนไหวต่อการฉ้อโกง และความไม่แน่นอนเป็นเหตุผลทั้งหมดว่าทำไม BTC จึงไม่เหมาะที่จะเป็นสกุลเงินที่แท้จริง” Hanke กล่าว

แม้ความผันผวนของราคา Bitcoin นั้นจะเป็นเรื่องจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่ Bitcoin ก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่ค่อนข้างใหม่ที่สามารถเอาสิ่งที่เกิดขึ้นจากผันผวนได้ในปีต่อ ๆ ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการดำเนินการทางด้านกฎหมายที่เหมาะสม นาย Anthony Scaramucci CEO ของ SkyBridge Capital กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้พร้อมเปรียบเทียบ Bitcoin กับ Amazon ว่า ตอนช่วงแรก ๆ ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซก็ไม่เสถียร แต่ตอนนี้พวกเขาเป็นหนึ่งในบริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุด :

“Bitcoin มีความผันผวนเพราะมันอยู่ในช่วงเริ่มต้น Amazo มีเส้นโค้งแห่งผันผวนเหมือนกันเมื่อ 24 ปีก่อน แต่ถ้าหากคุณนำเงิน 10,000 ดอลลาร์ไปซื้อหุ้น Amazon ในการช่วงเสนอขาย IPO คุณจะมีเงิน 21 ล้านดอลลาร์ในวันนี้”

Hanke ไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น เขาสรุปด้วยว่า Bitcoin นั้นเป็น “สินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง และมีมูลค่าพื้นฐานที่เป็นศูนย์”

ในคำพูดของเขาอาจมีเหตุผลอยู่บ้างสำหรับเรื่องที่ว่า Bitcoin เป็นเครื่องมือเก็งกำไร เช่นเดียวกับสินทรัพย์การลงทุนประเภทอื่น ๆ เกือบทั้งหมด  อย่างไรก็ตามยังมีผู้ที่ชอบถือมันไว้เพราะพวกเขาเชื่อว่าเป็น Store of value ซึ่งบุคคลที่คิดแบบนั้นก็คือนาย Paul Tudor Jones III และ Stan Druckenmiller มหาเศรษฐีนักลงทุนระดับตำนาน

ในช่วงเวลาเดียวกัน บริษัทขนาดใหญ่เช่น Tesla และ MicroStrategy ก็ได้ลงทุนเงินเป็นจำนวนมาก และแม้ Hanke จะอ้างว่า Bitcoin มี “มูลค่าพื้นฐานที่เป็นศูนย์” แต่เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งก็ยังเห็นเหตุการณ์ยอมรับครั้งสำคัญในปีนี้ หลังจากที่เอลซัลวาดอร์ประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย