<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า JPMorgan ถูกสอบสวนเรื่องการติดสินบนและการฟอกเงิน หลังจบคดีโกงภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกากำลังถูกสอบสวนในบราซิลเรื่องการติดสินบนและการฟอกเงินเกี่ยวกับการซื้อน้ำมัน 300,000 บาร์เรลจาก Petrobras ซึ่งเป็นการซื้อตั้งแต่ปี 2554

ตำรวจสหพันธรัฐของประเทศกำลังทำงานเพื่อตรวจสอบว่า JPMorgan สามารถจัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงของ Petrobras ในราคาที่ต่ำเกินจริงด้วยการจ่ายสินบนให้กับพนักงานของ Petrobras หรือไม่ แม้ว่าจะเป็นเครือข่ายของพ่อค้าคนกลางก็ตาม

ทางการสหรัฐฯ และบราซิลกล่าวหาว่าผู้ค้า Petrobras บางรายว่ารับสินบนจากคู่สัญญามาเป็นเวลากว่าทศวรรษจนถึงปี 2561 เพื่อซื้อเชื้อเพลิงในราคาที่สูงเกินจริงหรือต่ำเกินจริง

JPMorgan ส่วนใหญ่ออกจากการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ในปี 2557 โดยยังไม่ชัดเจนว่าการติดสินบนที่ถูกกล่าวหาเกิดขึ้นจนถึงวันนั้นหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม JPMorgan อาจไม่มีการติดสินบนพนักงานอย่างที่กล่าวไว้ก็ได้ ซึ่งต้องดูต่อไปการว่าสอบสวนจะดำเนินไปในทางไหน โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ JPMorgan ระงับข้อตกลงในข้อหาฉ้อโกงภาษีกว่า 29.6 ล้านดอลลาร์กับอัยการฝรั่งเศส

ทั้งนี้ JPMorgan ถูกกล่าวหาว่าจัดหาเงินทุนให้กับผู้บริหาร 11 คนและกรรมการสามคนที่ Wendel Group บริษัทการลงทุนในยุโรปเพื่อช่วยลดภาษีกำไรจากการขาย โดยรายงานนี้อนุญาตให้ผู้บริหารของ Wendel สามารถป้องกันมากกว่า 300 ล้านยูโรจากหน่วยงานด้านภาษีของฝรั่งเศส

JPMorgan กล่าวในแถลงการณ์ต่อสาธารณะว่า “เรายินดีที่จะยุติกรณีนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกรรมเดียวที่ทำโดยลูกค้าในปี 2550 แม้ว่าเราจะไม่ได้ให้คำแนะนำด้านภาษีในการทำธุรกรรม แต่เราให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวนและยังคงคิดว่าเราดำเนินการตามกฎหมายของฝรั่งเศส”

ยังไม่ชัดเจนว่าหน่วยงานกำกับดูแลของอเมริกากำลังดำเนินการใด ๆ ต่อหรือไม่ แม้ว่าพวกเขาจะกล่าวหาว่า Bitcoin อำนวยความสะดวกในการฟอกเงินและธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ตอนนี้กำลังถูกตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตามไฟล์ของ FinCen แสดงให้เห็นว่ามีการฟอกเงินจำนวนมากในระบบธนาคารที่เป็นระบบ โดยไม่ได้เปิดเผยอะไรออกมามากนัก เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ถูกปั่นหัวจากธนาคารในหลายรูปแบบ