<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนกล่าว การยอมรับ Crypto อาจเป็น ‘ภัยคุกคามครั้งใหญ่’ ต่อระบบการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การยอมรับคริปโตที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นสกุลเงิน Bitcoin (BTC) อาจเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อระบบการเงินแบบดั้งเดิม ผู้บริหารธนาคารกลางจีนกล่าว

นาย Wen Xinxiang ผู้อำนวยการฝ่ายการชำระเงินและการชำระบัญชีของธนาคารกลางจีน (PBoC) กล่าวแสดงความกังวลเกี่ยวกับความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของ cryptocurrency และ stablecoin

ผู้อำนวยการธนาคารได้ชี้ไปมูลค่าตลาด Bitcoin ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ระดับมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์และมูลค่าตลาด stablecoin โดยรวมที่มีมูลค่ามากกว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเขาได้กล่าวย้ำเตือนถึงเรื่องภัยคุกคามของตลาดคริปโตที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบการชำระเงินของประเทศ อ้างอิงข้อมูลจาก The Shanghai Securities Journal

ตามที่เจ้าหน้าที่กล่าว หนึ่งในความท้าทายครั้งใหญ่ของคริปโตคือ อุตสาหกรรมดังกล่าวสามารถแยกตัวออกจากระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพาณิชย์และสถาบันการชำระเงินได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้สกุลเงินดิจิตอลยังก่อให้เกิดปัญหาด้านบริการชำระเงินของธนาคาร ซึ่งอาจทำให้อำนาจขององค์กรอ่อนแอลง 

Wen กล่าวต่อไปว่า ความสามารถในการไม่เปิดเผยตัวตนของ cryptocurrency เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน ด้วยเหตุนี้เขาจึงเรียกร้องให้มีพัฒนาเพิ่มเติมสำหรับระบบการเงินแบบดั้งเดิมเพื่อแข่งขันกับ Crypto

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมนาย Fan Yifei รองผู้ว่าการของ PBoC ได้ออกมาแสดงความรู้สึกกังวลเกี่ยวกับเหรียญ Stablecoin โดยเขากล่าวว่า การพัฒนาระบบการชำระเงินแบบส่วนตัวนั้นเติบโตรวดเร็วอย่าง “น่าตกใจ” แต่ถึงแม้ว่ารัฐบาลจีนจะมีข้อกังขาในเรื่องของเหรียญนี้ แต่ผู้เล่นในท้องถิ่นบางคนก็กำลังทดสอบเหรียญ Stablecoin ที่เชื่อมโยงกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีีนซึ่งก็คือ “เงินหยวนดิจิทัล”