<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยังจำได้ไหม? ปี 2017 รัฐบาลจีนเคยออกมาประกาศแบนธุรกรรม Bitcoin ลูกไม้เดิม ๆ ที่กินได้เรื่อย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin (BTC) ดิ่งท้าทายแนวรับที่ราคา 40,000 ดอลลาร์จากตลาดล่มในวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากการแสดงจุดยืนอย่างต่อเนื่องของ cryptocurrency ในประเทศจีนที่สะท้อนให้เห็นถึงความหนักแน่นและมั่นคงในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากCointelegraph Markets ProและTradingView  แสดงให้เห็นจุดต่ำสุดในรอบหลายวันใหม่ที่ 40,690 ดอลลาร์สำหรับ BTC/USD บน Bitstamp ที่ลดลงกว่า 8% ในวันนี้

Hodlers รู้สึกหงุดหงิดแต่ยังคงไม่สะทกสะท้านกับข่าวที่ว่าจีนกล่าวหาว่าเพิ่มการห้ามปรามของสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งอันที่จริงเป็นเพียงการย้ำถึงข้อจำกัดที่มีอยู่ของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนเป็นเวลาสี่ปี

เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในเดือนกันยายน 2017 การประกาศห้ามธนาคารส่งเสริม Bitcoin ทำให้ราคาร่วงลงสู่ระดับเดิมภายในไม่กี่สัปดาห์และสร้างระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 20,000 ดอลลาร์ในเวลาไม่ถึงสามเดือนต่อมา

ความจริงไม่ได้หายไปจากผู้เข้าร่วมตลาดมาเป็นเวลานาน รวมถึงผู้ที่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งในตอนแรกข่าวของจีนได้ปรากฏขึ้นอีกครั้งและจุดประกายให้เกิดความตื่นตระหนก

นักวิเคราะห์ Rekt Capital กล่าวว่าการขายออกเป็นเพียงการเน้นย้ำถึงการขาดประสบการณ์ของผู้มาใหม่สู่ตลาด

“นักลงทุน Bitcoin ที่อยู่ในตลาดมาระยะหนึ่งแล้วเคยได้ยินการทำซ้ำของ FUD จากประเทศจีนหลายครั้ง แต่นักลงทุนหน้าใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์แบบนี้คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด” 

หากดูจากองค์ประกอบของตลาดสปอตหลายอย่างจะเห็นว่าการขายมีผลกระทบเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะเห็นได้ถึงแนวรับที่ต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ที่มีจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายท่านได้กำหนดถึงระดับ line in the sand สำหรับตลาดกระทิงไว้ว่าอยู่ในช่วงกลางที่ 30,000 ดอลลาร์ ทำให้ต้องดูกันต่อไปว่าแนวโน้มของ Bitcoin นี้จะไปในทิศทางไหนหลังจากผ่านพ้นช่วงปี 2021 ไปได้