<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano กำลังจะมีเหรียญ Stablecoin ตัวแรกเป็นตัวเองในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ COTI ได้ออกประกาศเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เกี่ยวกับการออกเหรียญ Stablecoin ตัวแรกที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนเครือข่ายของ Cardano

ข่าวดังกล่าวเปิดเผยครั้งแรกโดยนาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano และนาย Shahaf Bar-Geffen ซีอีโอของ COTI Group บนเวทีงานประชุม Cardano Summit ที่เมืองลารามี รัฐไวโอมิง

เหรียญ Stablecoin ดังกล่าวนี้จะมีชื่อเรียกว่า ‘Djed’ ซึ่งถูกออกมาเพื่อส่งเสริมการเติบโตให้กับระบบนิเวศของ Cardano โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่บล็อคเชนเริ่มให้การสนับสนุนสัญญา Smart contract และผู้คนที่เริ่มคาดหวังเกี่ยวกับการพัฒนาแพลตฟอร์ม DeFi บนบล็อคเชนที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น Ethereum Killer ในอนาคต

Djed คืออะไรและทำไม Cardano ถึงต้องการเหรียญ Stablecoin ?

Djed เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ออกแบบมาให้มีมูลค่าคงที่ด้วยอัลกอริธึมแบบพิเศษ ซึ่งใช้ประโยชน์จากการออกแบบสัญญา Smart contract บนบล็อคเชนของ Cardano เพื่อรักษามูลค่าให้ใกล้เคียงกับ $1 มากที่สุด เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ Djed จะทำการเก็บรักษาเงินทุนสำรองของ base coin ควบคู่ไปกับการขุดและเผาสินทรัพย์ stable asset เพื่อลดผันผวนของมูลค่าเหรียญ

อ้างอิงข้อมูลจากเอกสารไวท์เปเปอร์ Djed จะมีทั้งหมดสองเวอร์ชันด้วยกันคือ รุ่นแรกที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเป็นหลัก และรุ่นถัดไปที่เป็นสัญญา Smart contract ที่ใช้โมเดลของการกำหนดราคาและค่าธรรมเนียมแบบไดนามิกเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ภายนอกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น, มีระดับการสำรองที่เหมาะสมมากขึ้นและเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการดำเนินการที่ซับซ้อน เช่น การดำเนินการในธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม DeFi

นาย Shahaf Bar-Geffen CEO ของ COTI Group กล่าวในงานประชุมว่า การใช้เหรียญ Stablecoin เช่น Djed จะช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการทำธุรกรรมของตนได้ดียิ่งขึ้น ด้วยมูลค่าที่คงที่และค่าธรรมเนียมต่ำ :

“ปัจจุบันผู้มีส่วนร่วมบน Blockchain กำลังใช้เหรียญ Stablecoins ในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  เนื่องจากพวกเขาได้อนุญาตให้สามารถแลกเปลี่ยนมูลค่าเงินได้โดยต้องไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงระยะทางของผู้ส่งและผู้รับ ดังนั้นผมเชื่อว่าการเพิ่มเหรียญ Stablecoin ‘Djed’ ให้กับบล็อคเชนของ Cardano จะช่วยปรับปรุงวิธีการชำระเงินบนแพลตฟอร์มได้เป็นอย่างมาก”