<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook ประกาศอัดฉีดโครงการ Metaverse ด้วยเงินทุนถึง 1.6 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ประกาศแผนที่จะทำการพัฒนา metaverse ของตัวเองด้วยความช่วยเหลือจากหลายฝ่าย ทั้งนี้เพื่อทำการปรับปรุงประสบการณ์ออนไลน์ของผู้ใช้งาน โดยมีการจัดสรรเงิน 50 ล้านดอลลาร์ (1.6 พันล้านบาท) สำหรับการทำวิจัยและโครงการพันธมิตร

ตามการประกาศของบริษัทระบุว่า Facebook เลือกที่จะไม่พึ่งพาบริษัทเดียวในการสร้างโครงการแต่จะเน้นไปที่การร่วมมือกับฝ่ายต่าง ๆ รวมถึงผู้กำหนดนโยบาย ผู้เชี่ยวชาญ และพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อทำสิ่งนี้ให้เป็นจริง

อย่างไรก็ตามเงินทุน 50 ล้านดอลลาร์จะนำไปใช้ในงานวิจัยทั่วโลกเป็นหลักและทำการเชื่อมต่อกับพันธมิตรโครงการเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ metaverse ของ Facebook จะทำงานโดยให้ผู้ใช้ร่วมมือกันได้ผ่านโลกเหมือน

“คุณสามารถออกไปเที่ยว ทำงาน เล่น เรียนรู้ สร้างสรรค์และอื่น ๆ อีกมากมายร่วมกับเพื่อนของคุณ ไม่ใช่เพียงการใช้เวลาในช่วงออนไลน์มากขึ้น แต่เป็นการทำให้เวลาระหว่างพวกคุณที่ใช้งานออนไลน์มีความหมายมากขึ้น”

ความทะเยอทะยานของเฟสบุ๊คนี้ไปไกลกว่านั้นแม้ว่าโครงการขนาดใหญ่นี้จะใช้เวลาเป็นจำนวนมากในการสร้าง ซึ่งเฟสบุ๊คยอมรับว่าอาจใช้เวลามากกว่าหนึ่งทศวรรษเนื่องจากความสำเร็จต่าง ๆ ต้องถูกตรวจสอบด้วยปัจจัยการทำงานในด้านต่าง ๆ เสียก่อน ซึ่งจะทำให้บริษัทจำนวนมากสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างปลอดภัย 

ที่ผ่านมาเฟสบุ๊คพยายามสร้างโครงการ cryptocurrency ของตัวเองแม้ว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวหรือการขาดความเป็นส่วนตัว ดังนั้นประเด็นหลักประการหนึ่งของ metaverse ที่กำลังจะมีขึ้นคือวิธีที่มันสามารถลดปริมาณข้อมูลที่ใช้ให้น้อยที่สุด

ในการดำเนินการดังกล่าว บริษัทต่าง ๆ ที่ทำงานภายในโครงการจะต้องสร้างเทคโนโลยีที่เปิดใช้งานการใช้ข้อมูลเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว รวมถึงให้ความโปร่งใสและสามารถให้ผู้คนควบคุมข้อมูลของตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม metaverse จะต้องส่งเสริมการแข่งขัน รักษาเศรษฐกิจดิจิทัลที่เฟื่องฟู เพิ่มความปลอดภัยและทำให้ผู้ใช้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย เพื่อลบคำวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทชื่อดังจำนวนมากที่ต้องการเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กับโครงการนี้