<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วงการ Crypto ในเกาหลีกำลังมาแรงขึ้น แม้ตลาดคริปโตจะได้รับอิทธิพลจากจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เบาะแสสำคัญว่าทำไมการห้ามดำเนินกิจกรรม crypto ภายในประเทศจีนจึงเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่สำคัญที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขุด crypto และนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ถูกวิเคราะห์โดย Angie Lau หัวหน้าบรรณาธิการของสำนักข่าว Forkast

อย่างแรกผลกระทบจากการประกาศปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโตในวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยรัฐบาลจีนยังเน้นหนักไปที่ภาคส่วนของการขุด crypto ในขณะนี้ ทั้งนี้ Alibaba บริษัทยักใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ประกาศห้ามขายเครื่องขุดคริปโตหลังจากที่ทางการยึดแทนขุดกว่า 10,000 แท่งจากเหมืองที่อยู่ภายใต้การดำเนินการจากรัฐบาล ทำให้ตอนนี้เกิดคำถามว่ารัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่

โดย Alibaba จะยุติการขายอุปกรณ์ ขุด crypto ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้กลุ่มการขุด SparkPool ซึ่งอยู่ในอันดับที่สองในแง่ การขุด ETH ได้ยืนยันผ่านแถลงการบนเว็บไซต์ BTC.com ว่าบริการสำหรับผู้ใช้ใหม่ในประเทศจีนต้องถูกระงับไปก่อนและจะปิดตัวลงในวันพฤหัสบดีในช่วงเย็นตามเวลาเอเชีย

ในขณะเดียวกันการปราบปรามการขุด crypto อาจไม่ได้ผลอย่างที่รัฐบาลหวังไว้ โดยภูมิภาคของมองโกเลียซึ่งพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินเป็นอย่างมากได้ดำเนินการห้ามการขุดคริปโตในเดือนพฤษภาคม ด้วยความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนของรัฐบาลแห่งชาติ

แต่ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เจ้าหน้าที่เพิ่งค้นพบและยึดแท่นขุดcrypto จำนวน 10,100 แท่นซึ่งถูกใช้ในการทำเหมืองที่ผิดกฎหมายที่ SME Pioneer Park ที่ดำเนินการโดยรัฐบาล

การจับกุมเกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนพลังงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าขาดแคลนถ่านหินและมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น ทำให้เห็นว่ามีการแบ่งอำนาจในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเกิดขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นไว้ว่า การขุดประมาณ 50% เกิดขึ้นในประเทศจีน และปักกิ่งก็ไม่ชอบการขุด crypto แม้ว่าเรามีหยวนดิจิทัลของเราเอง ซึ่งจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นฉันจึงไม่เห็นว่าทำไมพวกเขาถึงเพิ่มความแรงกดดันกับอุตสาหกรรมนี้ขึ้น และเป็นเพียงการแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่างๆ ไม่ได้ดีอย่างที่พวกเขาคิด

ในขณะเดียวกัน NH NongHyup Bank ของเกาหลีก็กำลังก้าวกระโดดในการควบคุมดูแล crypto ทำให้เป็นธนาคารรายใหญ่แห่งที่สามในเกาหลีใต้ที่เข้าสู่ธุรกิจการดูแล crypto หลังจาก KB Kookmin และ Shinhan Bank

สิ่งที่ NongHyup กำลังทำอย่างนั้นีคือการลงทุนเชิงกลยุทธ์ใน Cardo โดยการร่วมทุนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริการที่ครอบคลุมสำหรับสกุลเงินดิจิทัล และสร้างโทเคนสำหรับสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ ศิลปะ หรือแม้แต่คลังสินค้าที่เต็มไปด้วยโซจูที่คุณชื่นชอบ

การร่วมทุนเริ่มต้นภายใต้ชื่อการดูแลของ Hexlan เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตามบันทึกความเข้าใจระหว่าง NH Nonghyup Bank, ผู้พัฒนาบล็อกเชน Hexlant และสำนักงานกฎหมาย BKL

Kwon Jun-hak CEO ของ NH NongHyup กล่าวว่าด้วยการลงทุนในตราสารทุนนี้ ธนาคารสามารถแข่งขันด้านการเงินดิจิทัลผ่านความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ ๆ นอกจากนี้ Nonghyup มีแผนที่จะขยายการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีขนาดเล็กด้วย

การขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นก็เป็นหนึ่งในโครงการของ Cardo ตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักลงทุนสถาบันและรายใหม่ ด้วยการผสมผสานองค์ประกอบของเกมและความบันเทิงเข้ากับบริการทางการเงิน

เมื่อเดือนที่แล้ว NongHyup ได้ต่ออายุการเป็นหุ้นส่วนกับกระดานเทรดคริปโตอย่าง Bithumb และ Coinone ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Cardo

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าธนาคาร Nonghyup จะทุ่มสุดตัวเพื่อคริปโต ในขณะที่ธนาคารอื่น ๆ ยังคงระมัดระวัง จากการแบนของจีนแผ่นดินใหญ่ และคงต้องจับตากันดูต่อไปว่าวงการคริปโทเคอร์เรนซี่ในเกาหลีจะร้อนแรงแค่ไหน