<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน Crypto ตัวแรกในสวิสเซอร์แลนด์ได้รับการอนุมัติแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการยอมรับ Cryptocurrency ในสวิตเซอร์แลนด์จะได้รับแรงผลักดันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่หน่วยงานด้านการเงินในท้องถิ่นได้ให้การอนุมัติกฎระเบียบเพิ่มเติมสำหรับการเปิดตัวกองทุนด้าน crypto  

เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิส (FINMA) เพิ่งได้อนุมัติกองทุนดัชนีตลาด Crypto เป็น “กองทุน crypto ตัวแรกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย” อ้างอิงตามประกาศอย่างเป็นทางการบนหน้าเว็บไซต์ของ Finma

กองทุนดังกล่าวนี้ได้รับการเปิดตัวโดยผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลชาวสวิส Crypto Finance และบริหารงานโดยบริษัทจัดการด้านการลงทุน PvB Pernet von Ballmoos AG ซึ่งภายใต้การดูแลของ SEBA Bank AG  

อย่างไรก็ตาม FINMA ตั้งข้อสังเกตว่า กองทุนที่ได้รับอนุมัติใหม่นี้จะจำกัดให้เฉพาะนักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะต้องลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลบนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชนหรือบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจเท่านั้น

หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่า กองทุนใหม่นี้สามารถลงทุนในเหรียญ Crypto ชั้นนำที่มี “วอลุ่มการซื้อขายมากเพียงพอ” จากข้อมูลของ Crypto Finance กองทุนนี้จะติดตามประสิทธิภาพด้านราคาของเหรียญ Crypto 10 อันดับแรก ในดัชนีที่มีชื่อว่า Crypto Market Index 10  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริหารงานโดย SIX Swiss Exchange

“วัตถุประสงค์ของดัชนีดังกล่าว คือการติดตามประสิทธิภาพด้านราคาของสินทรัพย์ crypto 10 อันดับแรก ที่มีสภาพคล่องสูงและมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์มาตรฐานด้านการลงทุนสำหรับสินทรัพย์ประเภทนี้” Crypto Finance กล่าว

ทั้งนี้ FINMA กล่าวว่า นักลงทุนจะสามารถเลือกลงทุนดัชนีได้ผ่านคู่สัญญาที่จัดตั้งขึ้นเฉพาะ ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มประเทศสมาชิกของ Financial Action Task Force เท่านั้นและจะต้องปฏิบัติกฎระเบียบป้องกันการฟอกเงินอย่างเคร่งครัด