<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF แนะนำให้ทั่วโลกสร้าง CBDC เอง และออกกฎหมายด้านคริปโตร่วมกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกชุดนโยบายที่สามารถดำเนินการได้สำหรับตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาเพื่อให้แน่ใจว่ามีเสถียรภาพทางการเงินท่ามกลางกระแสการยอมรับคริปโตทั่วโลก

IMF เชื่อในศักยภาพของสินทรัพย์ crypto ในฐานะเครื่องมือสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนที่มีความรวดเร็วและถูกกว่า พร้อมกล่าวอ้างถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากในมูลค่าของตลาด crypto แม้จะมีแนวโน้มเป็นขาลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 แต่รายงานระบุว่าผลตอบแทนยังสูงอยู่ นอกจากนี้ต้นทุนในการทำธุรกรรม และความเร็ว และลดมาตรฐานการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) เป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับการยอมรับ crypto

เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงทางการเงินที่เกิดจากการมาของ crypto ทาง IMF แนะนำว่า:

“ผู้กำหนดนโยบายควรใช้มาตรฐานระดับโลกสำหรับสินทรัพย์ crypto และเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบระบบนิเวศของ crypto โดยการจัดการกับช่องว่างของข้อมูล ส่วนตลาดเกิดใหม่ที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจาก Crypto ควรเสริมสร้างนโยบายเศรษฐกิจระดีบมหภาคและพิจารณาถึงประโยชน์ของการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง”

รายงานของ IMF แสดงให้เห็นว่าการประเมินมูลค่าตลาดของ crypto ได้ขยายตัวไปไกลกว่า Bitcoin (BTC) พร้อมกับการออก Stablecoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจาก IMF ในช่วงสามปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าผลตอบแทนจากการปรับความเสี่ยงของสินทรัพย์ตริปโตที่ไม่เสถียรเช่น Bitcoin นั้นเทียบได้กับเกณฑ์มาตรฐานหลักอื่น ๆ เช่น S&P 500 ดังรายละเอียดในรูปด้านล่าง:

นอกจากการออก CDBC แล้ว IMF ยังแนะนำ “กฎระเบียบตามสัดส่วนกับความเสี่ยงและความสอดคล้องกับกฎระเบียบของ stablecoin ทั่วโลก” นอกเหนือจากการนำ CBDC ไปใช้แล้ว นโยบายการลดค่าเงินดอลลาร์จะช่วยให้รัฐบาลจัดการกับความเสี่ยงทางการเงินในระดับมหภาคได้ดียิ่งขึ้น

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม 2564 มีรายงาน IMF ที่จะ “ก้าวขึ้น” ในการตรวจสอบสกุลเงินดิจิทัล รายงาน IMF ฉบับเก่าเน้นย้ำถึงประโยชน์ของสินทรัพย์ดิจิทัลว่า “การชำระเงินจะง่ายขึ้น, เร็วขึ้น, ถูกกว่า และเข้าถึงได้มากขึ้น และจะทำให้ส่งเงินข้ามพรมแดนอย่างรวดเร็ว การปรับปรุงเหล่านี้สามารถส่งเสริมประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์ที่สำคัญสำหรับทุกคน”

ก่อนหน้านี้ IMF ได้วางแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเอลซัลวาดอร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความหมายและความเป็นไปได้ของการนำ Bitcoin ไปใช้ในกลุ่มกระแสหลัก