<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลูกค้า FTX หัวร้อน ถูกเว็บเทรดหักค่าธรรมเนียม 30 ล้านบาท หลังฝากเงินผิด Address

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา Rekt Blog ได้แชร์ภาพแคปหน้าจอของการติดต่อทางอีเมล์เกี่ยวกับการแจ้งปัญหาของผู้ใช้ เว็บเทรด FTX รายหนึ่งที่ได้ทำการฝากเหรียญ Stable coin ‘USDP’ มูลค่าประมาณ 6.3 ล้านดอลลาร์ไปยังแพลตฟอร์มการยืม DeFi Unit Protocol เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน

แต่น่าเสียดายที่เหรียญ Stablecoin Paxos ของผู้ใช้รายนี้ได้ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ไปเป็น USDP และกระดานแลกเปลี่ยนได้เปลี่ยนสัญลักษณ์ PAX ไปเป็น USDP ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ดังนั้นผู้ใช้จึงฝากโทเค็น USDP ที่ไม่มีการรองรับมูลค่า 6.3 ล้านดอลลาร์ไปยัง Address ที่ไม่ถูกต้องของ Paxos 

FTX ได้ชดเชยเงินคืนให้กับผู้ใช้สำหรับกรณีการฝากเงินที่ผิดพลาด โดยการคืนเหรียญ Stablecoin มูลค่าประมาณ 5.4 ล้านดอลลาร์ พร้อมหักค่าธรรมเนียมไป 15% อย่างไรก็ตามดูเหมือนผู้ใช้จะไม่พอใจที่ถูกเว็บเทรดหักค่าธรรมเนียมไปเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์ พร้อมกล่าวด้วยว่า :

“คุณได้หักเงินผมมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์จากยอดเงินฝาก นั้นไม่สอดคล้องกับนโยบายการโอนเงินไปยัง “Address หรือ Chain ที่ไม่ถูกต้อง” ของคุณ ผมไม่ได้จงใจฝาก USDP ไปยังกระดานแลกเปลี่ยน FTX ของคุณ มันเป็นการเข้าใจผิด และผมต้องการยื่นอุทธรณ์”

Rekt Blog รายงานว่า FTX ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของตน และได้มีการระบุค่าธรรมเนียมสูงถึง 5% ในกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบจากเงื่อนไขของเว็บเทรดในปัจจุบันจะพบว่า Ftx อาจมีการเรียกเก็บค่าธรรมเรียมขั้นต่ำที่ 5% หากเว็บเทรดจำเป็นต้องกู้คืนเงินฝากไปยัง Address ที่ไม่ถูกต้อง

Rekt Blog กล่าวว่า พวกเขาได้ตรวจสอบยอดเงินฝากในบล็อคเชนแล้ว และติดต่อไปยัง FTX เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ 

“ในขณะที่กระดานเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว  ความไว้วางใจกลายจึงเป็นจุดแข็งเพียงข้อเดียวที่มีค่าที่สุดที่ CEX จะสามารถนำเสนอให้กับนักลงทุนได้ ในกรณีนี้ FTX ได้ทำลายความไว้วางใจนั้นจนไม่เหลือชิ้นดี และตอนนี้พวกเขาจะต้องดำเนินการแก้ไข”