<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

XRP เกือบ 100 ล้านเหรียญถูกโอนเข้าเว็บเทรดอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริการตรวจจับธุรกรรมผ่านบล็อกเชนขนาดใหญ่อย่าง Whale Alert ได้ตรวจจับธุรกรรมการโอนย้าย XRP กว่า 98.4 ล้าน XRP ใน 20 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยถูกโอนด้วยวาฬรายใหญ่แห่งตลาด crypto และให้รายละเอียดใน twitter ว่า Ripple ผู้ให้บริการเทคโนโลยีบัญชีแบบแยกประเภทอยู่เบื้องหลังการโอนธุรกรรมขนาดใหญ่นี้

ตามการรยงานเว็บกระดานเทรดชั้นนำหลายแห่งรวมถึงเจ้าของกระเป๋าเงินคริปโตนิรนามขนาดใหญ่ได้เปลี่ยนโทเคน XRP จำนวน 98.4 ล้านเหรียญ ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 106,517,732 ดอลลาร์ โดยตรวจพบธุรกรรมใน 6 รายการด้วยกัน

ทั้งนี้ธุรกรรมดังกล่าวมีขนาดตั้งแต่ 10 ล้าน XRP จนไปถึง 46.8 ล้าน XRP โดย Ripple ได้โอนเงินกว่า 20 ล้านเหรียญจากกระเป๋าเงินคริปโตไปยังอีกกระเป๋าหนึ่งก่อนจะโอนไปยังกระดานเทรด Bitstamp ในลักเซมเบิร์ก

ทั้งนี้ Binance กลับกลายเป็นที่พูดถึงมากที่สุดเกี่ยวกับการโอน XRP ทั้ง 6 ครั้งนี้ โดยเว็บกระดานเทรดนี้ได้ย้าย 10 ล้าน XRP จำนวน 2 ครั้งไปยังแพลตฟอร์ม Gopax ซึ่งก่อนหน้านี้ Binance ได้รับ 15,800,000 XRP จาก Bitstamp

ยังไม่พอวาฬนิรนามได้โอน 46,869,520 XRP ไปยังกระเป๋าเงินคริปโตที่ไม่ระบุชื่อ ซึ่งเทียบเท่ากับ 50,135,910 ดอลลาร์

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม Binance ยังได้รับ 30,000,000 XRP จากกระดานเทรดใหญ่ของจีนอย่าง Huobi พร้อมทั้ง Bittrex ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้ย้าย 12 ล้าน XRP ไปยังกระดานเทรด Upbit อีกด้วย

อดีตหุ้นส่วนของ Ripple ร่วมมือกับ Stellar

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า MoneyGram อดีตหุ้นส่วนของ Ripple  ได้ลงนามในข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนกับคู่แข่งของ Ripple ในปัจจุบัน นั่นคือ Stellar Development Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรในเดลาแวร์ที่สนับสนุนการพัฒนาบล็อกเชนของ Stellar 

โดย Stellar ก่อตั้งโดยอดีต CTO ของ Ripple และมือฉมังอย่าง Jed McCaleb มาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งออกจาก Ripple ในปี 2013 โดยเป็นหนึ่งปีหลังจากที่ก่อตั้ง Ripple สำเร็จ

MoneyGram และ Stellar มุ่งมั่นที่จะใช้ USDC ซึ่งเป็นเหรียญ stablrcoin ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับสองในการชำระเงิน และนี่เป็นโครงการนำร่องที่จะเปิดตัวอย่างสมบูรณ์ในปี 2022 ซึ่งเป็นโครงการที่คิดค้นและพัฒนากันมาเกือบหนึ่งปีแล้ว พร้อมทั้งในวันที่ 15 ตุลาคม ดูเหมือนว่าจะมีการประกาศข่าวว่า USD Coin จะขยายไปสู่ Stellar

อย่างไรก็ตามความร่วมมือระหว่าง Ripple กับ MoneyGram ในซานฟรานซิสโกเริ่มต้นขึ้นในปี 2019 โดย Ripple เข้าซื้อหุ้นจำนวนมากในช่วงหลัง และในเดือนมีนาคมของปีนี้การเป็นหุ้นส่วนถูกยกเลิกเนื่องจากคดีความที่ ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้องร้องอย่างหนักในเดือนธันวาคม 2020