<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

XRP Ledger เผยโปรโตคอลตัวใหม่ Proof of Payments สามารถชำระเงินแบบออฟไลน์ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“ในไม่ช้าการชำระเงินรูปแบบออฟไลน์จะเปิดให้ใช้บริการบน XRPL” นักพัฒนาของ XRP Ledger Labs ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่อยู่เบื้องหลังโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลได้เปิดเผยต้นแบบของโปรโตคอลตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Proof of Payments 

ในระหว่างการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่งานประชุม Apex Developer Summit ณ เมืองทาลลินน์ นักพัฒนา XRPL Labs ได้สาธิตวิธีการใช้งาน ‘xPoP’ ซึ่งเป็นโปรโตคอล Proof of Payments ที่จะถูกติดตั้งบนเครือข่ายเพื่อเริ่มต้นการทำธุรกรรมบน XRPL ได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

อุปกรณ์ใด ๆ ที่ผสานรวมเข้ากับโปรโตคอลของ xPOP จะสามารถออก QR-Code ได้ นั่นหมายความว่าผู้ใช้ XRPL จะสามารถชำระเงินได้ทันทีโดยไม่ต้องทำธุรกรรมบนเครือข่ายออนไลน์  นักพัฒนาหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับกรณีการใช้งานของบัญชีแยกประเภทและสามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา

ตัวแทนของ XRPL Labs กล่าวเน้นย้ำว่า สิ่งนี้จะกลายเป็นจุดสนใจของบัญชีแยกประเภทในอนาคต เนื่องจากพวกเขาได้พยายามโฟกัสไปที่ระบบนิเวศบล็อกเชนและผู้ใช้ปลายทางที่เป็นรายย่อยมากขึ้น โดยพวกเขากล่าวเสริมว่า :

“xPoP จะเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่มีประโยชน์สำหรับการใช้งานด้านการค้าปลีกทั้งหมดในอนาคต”

บริษัทกล่าวเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยีต้นแบบนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของมูลนิธิ  XRP Ledger ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ขับเคลื่อนโดยชุมชนของ XRP ดังนั้นพวกเขาจะเผยแพร่ซอร์สโค้ดของ xPoP ทันทีเมื่อมีการเผยแพร่เวอร์ชัน “เบต้า” บนเครือข่าย testnet

การพัฒนาที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของ XRP Ledger ที่ได้นำเสนอเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็คือ การเปิดตัว ‘Lite Accounts’ โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้เสนอสร้างบัญชีแยกประเภท XRP แบบพิเศษที่มีความต้องในการสำรองข้อมูลที่ต่ำกว่า ซึ่งสิ่งนี้จะกินทรัพยากรบนพื้นที่ของ XRPL น้อยลงและช่วยให้การทำธุรกรรมของผู้ใช้นั้นราบรื่นมากยิ่งขึ้น

สำหรับ ‘Lite Account’ ผู้ใช้จะต้องล็อคเหรียญ XRP ขั้นต่ำเพียง 1 XRP เท่านั้น เมื่อเทียบกับข้อกำหนดปัจจุบันที่ 20 XRP