<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่คาด เครือข่าย Lightning Network จะมีผู้ใช้มากถึง 700 ล้านคนภายในปี 2030

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานวิจัย Research คาดการณ์ว่า เครือข่าย Lightning Network จะเติบโตเพิ่มขึ้นในรูปแบบเส้นโค้ง เนื่องจากการนำโปรโตคอล Bitcoin Layer 2 มาใช้ในการชำระเงินยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 เมื่อวันที่ 5 ต.ค. Arcane Research ได้เผยแพร่รายงาน “State of Lightning” ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่าย Lightning ที่รวมถึงความจุบนเครือข่าย, ปริมาณการชำระเงินบน Wallet, อัตราการนำไปใช้ และการนำบริการบนเครือข่ายไปใช้ในชีวิตประจำวัน

รายงานดังกล่าวพบว่า 90% ของชาวเอลซัลวาดอร์ที่อายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป จะสามารถเข้าถึงการชำระเงินบน Lightning ได้ภายในปี 2026 และมีผู้ใช้บนเครือข่าย ราว ๆ  50 ล้านคน หรือคิดเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนบนเครือข่ายมูลค่ากว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สำหรับใช้ในการโอนเงินและการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนภายในปี 2030

Arcane มองว่าการเล่นเกมและการสตรีมมิ่งวิดีโอจะกลายเป็นกรณีการใช้งานที่สำคัญบนเครือข่าย Lightning ร่วมกับบริษัทสตรีมมิ่งชั้นนำระดับโลกเช่น Spotify หรือ Netflix ที่ผู้คนสามารถใช้เครือข่ายสำหรับการทำธุรกรรมขนาดเล็กเพื่อเสนอจ่ายค่าบริการสตรีมมิ่งแบบจ่ายต่อนาทีหรือต่อวินาที แสดงถึงโอกาสสร้างรายได้ “มหาศาล” สำหรับผู้ให้บริการที่ใช้ Lightning Network

โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้กว่า 700 ล้านคนในหมวดหมู่เหล่านี้ภายในปี 2030 ที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวันสำหรับบริการดังกล่าว และ 25% ของเวลาที่ใช้ไปกับการชำระเงินผ่านเครือข่าย Lightning Network

“การประมาณการของเรานั้นเทียบเท่ากับ 364 ล้านล้านธุรกรรมต่อปีบนเครือข่าย Lightning ” รายงานกล่าว 

นอกจากนี้รายงานยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยน crypto แบบ peer-to-peer เช่น Paxful ที่ช่วยเชื่อมต่อกับฐานผู้ใช้งานมากกว่า 7 ล้านคนให้มีการชำระเงินบนเครือข่าย Lighting เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ของ Twitter ที่ผสามรวมเข้ากับเครือข่าย Lighting ด้วยการเปิดตัวบริการให้ทิป Bitcoin สำหรับผู้ใช้ 186 ล้านคนทั่วโลก