<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของ Bitcoin พุ่งแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ แซงหน้า Facebook และ Tesla

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การฟื้นตัวของ Bitcoin ล่าสุดได้ยกระดับมูลค่าตลาดของสินทรัพย์ซึ่งแซงหน้าสินทรัพย์รายใหญ่ทั้ง 2 และก้าวเข้าสู่อันดับ 8 อย่างสมบูรณ์ โดยในขณะนี้ได้มีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อย โดยมีมูลค่าสูงกว่าโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook (NASDAQ: FB) ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 9.28 แสนล้านดอลลาร์ และยังสูงกว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla (NASDAQ: TSLA ) ซึ่งมีมูลค่า 7.95 แสนล้านดอลลาร์

หาก Bitcoin ยังคงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็มีโอกาสที่จะแซงหน้า silver ที่มีมูลค่า 1.27 ล้านล้านดอลลาร์ได้ โดยสินทรัพย์นี้ได้รับพิจารณามานานแล้วว่าสินทรัพย์ใดจะเข้ามาแซงหน้าตัวเก็บมูลค่าในอุดมคติอย่างทองไปได้

Bitcoin และมูลค่าตลาดของหุ้น ที่มา: Companiesmarketcap.com

แม้ว่า Bitcoin จะเป็นสินทรัพย์ประเภทอื่น แต่สกุลเงินดิจิทัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเพื่อดึงดูดผู้เล่นจากการลงทุนดั้งเดิมให้เข้ามามีส่วนร่วม หลังจากตลาดล่มเมื่อต้นเดือนนี้จากเหตุการณ์การปราบปรามด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน มูลค่าสินทรัพย์พุ่งขึ้นเหนือ 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 1 ล้านล้านดอลลาร์

Bitcoin ดีดตัวขึ้นหลังจากการผ่อนปรนด้านกฎหมาย

BTC ได้ดีดตัวขึ้นมาหลังจากต้องเผชิญกับความกลัวด้านกฎระเบียบในสัปดาห์นี้ เมื่อ Janet Yellen รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ และ Gary Gensler ได้กล่าวว่าพวกเขามีแผนที่จะกำหนดข้อจำกัดในการซื้อขายแลกเปลี่ยน cryptocurrency 

ในขณะเดียวกันสินทรัพย์ดังกล่าวยังได้แสดงถึงความยืนหยุ่นหลังจากากรปราบปราามของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin ที่ดีดตัวเองขึ้นเสมอหลังจากการปราบปรามของจีน

ทั้งนี้การเติบโตของบิตคอยน์ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ Facebook ต้องเผชิญหน้ากับการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์หยุดทำงานกว่า 6 ชั่วโมงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งส่งผลให้หุ้นร่วงลงอย่างน้อย 6%

แม้ว่าหุ้นแบบดั้งเดิมจะได้เปรียบเหนือบิตคอยน์ก็ตาม แต่สกุลเงินดิจิทัลกำลังจะกลายเป็นเครื่องมือในการลงทุนแบบอุดมคติ เป็นที่ทราบกันดีว่าหุ้นและบริษัทที่เกี่ยวข้องกันสามารถควบคุมส่วนแบ่งที่สำคัญของสินทรัพย์อื่นที่มีมูลค่าเกินล้านล้านดอลลาร์ได้

แต่เมื่อเทียบกับหุ้น Bitcoin ได้มอบผลตอบแทนต่อการลงทุนเป็นสิบอันดับแรก พร้อมทั้งบิตคอยน์มีประสิทธิภาพเหนือกว่าและรักษา ROI ให้สูงขึ้น ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ROI ของ Bitcoin เทียบกับหุ้นของ Apple (NASDAQ: AAPL ) นั้นสูงถึง 1,692% โดย Microsoft (NASDAQ: MSFT ) อยู่ที่ 1,666% และเมื่อเทียบกับ Amazon อยู่ที่ 2,190% 

ที่น่าสนใจคือ Bitcoin สามารถรักษา ROI ไว้ได้แม้จะเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ซึ่งมีการตรวจสอบกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลแทน ทั้งนี้กำไรส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อต้นปีนี้เมื่อสินทรัพย์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นท่ามกลางการไหลเข้าของการลงทุนแบบดั้งเดิมที่นำโดยบริษัทอย่างเทสลา 

อย่างไรก็ตามหุ้นก็พุ่งขึ้นหลังจากประสบปัญหาการดิ่งลงครั้งประวัติศาสตร์ในต้นปี 2564 ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หลายธุรกิจต้องหยุดชะงักอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้