<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.สหรัฐฯ อนุมัติ Volt Equity ETF กองทุนที่มุ่งเน้นลงทุนในบริษัทที่ถือ Bitcoin เป็นหลัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกาหรือ ก.ล.ต. ได้อนุมัติ Volt Crypto Industry Revolution และ Tech ETF ซึ่งช่วยให้นักลงทุนเข้าถึงบริษัทที่มีการลงทุนใน Bitcoin (BTC) ได้

กองทุน Volt Equity ETF ได้รับการอนุมัติเมื่อวันอังคาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามสิ่งที่เรียกว่า “Bitcoin Industry Revolution Companies” หรือสิ่งที่ถูกกำหนดให้เป็นหน่วยงานที่ถือครองสินทรัพย์ส่วนใหญ่ใน BTC หรือได้รับรายได้ส่วนใหญ่จากการขุด Bitcoin , การให้กู้ยืม หรือการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง ตามรายงานของ SEC ระบุว่า ETF ใหม่นี้จะปรากฏในตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange Arca ภายใต้สัญลักษณ์ว่า BTCR

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้ไตร่ตรองมานานหลายปีว่าจะอนุมัติ Bitcoin ETF ครั้งแรกหรือไม่ และเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ก.ล.ต. ได้ประกาศว่าจะชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin ETF  4 รายการออกไปอีก 45 วัน โดยจะเลื่อนผลการตัดสินของผู้สมัคร Global X Bitcoin Trust, Valkyrie XBTO Bitcoin Futures Fund, WisdomTree Bitcoin Trust และ Kryptoin Bitcoin ETF ออกไปเป็นวันที่ 21 พฤศจิกายน 8, 11 ธ.ค. และ 24 ธ.ค. ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม Volt Equity ETF นั้นไม่เหมือนกับข้อเสนออื่น ๆ ที่สามารถเข้าลงทุนกับ Bitcoin ได้โดยตรง กองทุน Volt Equity ที่ได้รับอนุมัติใหม่ไม่ได้ติดตามราคาของ Bitcoin หรือถือ Bitcoin ไว้ในงบดุล แต่จะแสวงหาการลงทุนในบริษัทที่มีกิจกรรมหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin แทน ดังนั้นผลิตภัณฑ์ Volt จึงเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับกองทุน Bitcoin ETF มากที่สุดในตอนนี้

การเก็งกำไรว่า SEC กำลังจะอนุมัติ Bitcoin ETF อาจเหตุผลเบื้องหลังทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้  โดยเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกมีมูลค่าพุ่งขึ้นสู่ระดับ 55,000 ดอลลาร์ในวันพุธ และมูลค่าตลาดรวมของสินทรัพย์กลับมาที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ถือเป็นจุดสูงสุดในรอบ 4 เดือน

อย่างไรก็ตามการพิจารณาของ ก.ล.ต. เกี่ยวกับ Bitcoin ETF นั้นคาดว่าจะใช้เวลานานกว่าในแคนาดามาก ซึ่งปัจจุบันได้อนุมัติกองทุน ETF ไป 3 กองทุนแล้ว