<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ประธานาธิบดี Joe Biden อาจกำลังร่าง Executive Order เพื่อควบคุมวงการ Crypto ทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดี Biden ต้องการควบคุมทุกอย่าง และดูเหมือนว่า cryptocurrencies จะอยู่ในเป้าหมายของเขาด้วย นอกจากนี้ยังเห็นได้ชัดว่า Biden กำลังพิจารณาอย่างจริงจังที่จะออกคำสั่ง Executive Order เกี่ยวกับ cryptocurrencies เพื่อให้เขาสามารถเข้าใจเกี่ยวกับวงการคริปโตได้ดีมากขึ้น และสามารถควบคุมมันได้ดีขึ้นได้อีกด้วย

โดยอ้างอิงจาก Bloomberg ที่ได้มีการอ้างถึงแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ ที่รายงานว่าคำสั่ง Executive Order จาก Biden โดยตรงนั้นกำลังมาในช่วงที่ตลาดคริปโตกำลังบูมอย่างมาก

ในที่สุดคำสั่งจากเบื้องบนก็มา?

เนื่องจากนาย Biden ไม่มีความสามารถในการออกกฎหมายเกี่ยวกับ cryptocurrencies อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการออกคำสั่ง Executive Order จึงเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อพยายามสร้างคำตัดสินตามเงื่อนไขของเขา ตามรายงานของ Bloomberg โดยคำสั่งในขั้นต้นจะกำหนดให้หน่วยงานรัฐบาลจำนวนมากออกมาช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญของตน

ตามความเห็นของเวนดี้ เบนจามินสัน รองบรรณาธิการบริหารจาก Bloomberg News เผยว่าหน่วยงานบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Executive Order นี้จะประกอบไปด้วย:

  • กรมธนารักษ์
  • กระทรวงพาณิชย์
  • มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ
  • FTSE
  • CFTC
  • กรมสรรพากร
  • คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

แนวคิดก็คือหน่วยงานเหล่านี้จะแจ้งให้ทำเนียบขาวทราบถึงวิธีที่พวกเขาจะควบคุมขอบเขตด้านต่างๆ ของสกุลเงินดิจิทัล จากนั้นฝ่ายบริหารของไบเดนจะหาวิธีประสานวิสัยทัศน์และความสามารถทั้งหมดเหล่านี้อย่างเท่าเทียมกัน

ปฏิกิริยาของชาวคริปโต

เมื่อกล่าวถึงหัวข้อเกี่ยวกับกฎหมายด้านคริปโต ความเห็นมักจะแตกออกเป็นสองฝ่ายเสมอ

ในอีกด้านหนึ่ง ผู้สนับสนุนทุนนิยม, อนาธิปไตยและความเป็นส่วนตัว เช่น Roger Ver หรือ Elon Musk เคยออกมาแสดงความเห็นว่า cryptocurrencies ไม่ต้องการกฎระเบียบ และความพยายามของรัฐบาลเพียงแค่การตรวจสอบระบบนิเวศ ลบอิสรภาพจากผู้ใช้ และท้ายที่สุดควบคุมผู้คน

ในทางกลับกัน คนที่เห็นด้วยกับกฎหมายด้านคริปโตนั้นก็คือ Michael Saylor, Brad Garlinghouse หรือนักการเมืองผู้มีอิทธิพลคนอื่น ๆ พวกเขามองว่ากฎระเบียบที่ชัดเจนจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยทางกฎหมายที่จำเป็นสำหรับประชาชนในกลุ่มกระแสหลักเพื่อให้รู้สึกมั่นใจมากพอที่จะลงทุนใน cryptocurrencies ส่งผลให้ อิทธิพลของการลงทุนสถาบันมากขึ้น

บน Twitter ปฏิกิริยาจากทั้งสองฝ่ายนั้นค่อนข้างชัดเจน

ตัวอย่างเช่น David Gokhstein ผู้ก่อตั้ง PAC Protocol กล่าวว่าการเคลื่อนไหวของ Biden สามารถสร้างความชัดเจนให้กับระบบนิเวศและส่งเสริมนวัตกรรมในขณะที่คนอื่น ๆ เช่น Rick McCracken จาก Cardano Live Podcast เรียกร้องให้ผู้คนออกมาต่อต้าน และเปรียบเทียบการออกคำสั่ง Executive Order ครั้งนี้เหมือนกับเมื่อปี 1933 ที่รัฐบาลเคยใช้อำนาจเพื่อยึดทองคำ