<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของสวิส ‘2B4CH’ เริ่มโหวตเพิ่ม Bitcoin เป็นหนึ่งในสินทรัพย์สำรองของประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

2B4CH ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของสวิสและเป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือภาครัฐในการสำรวจ cryptocurrency เช่น Bitcoin ( BTC ) และเทคโนโลยี blockchain กำลังเปิดตัวความคิดริเริ่มที่สามารถทำให้ Bitcoin เป็นหนึ่งในสินทรัพย์สำรองของประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สมาคมได้ประกาศแผนการที่จะเริ่มโครงการ โดยรวบรวม 100,000 รายชื่อสำหรับการนำเสนอ Bitcoin ในมาตรา 99 ข้อ 3 ของรัฐธรรมนูญของสหพันธรัฐสวิส

ความคิดริเริ่มนี้จะเสนอให้เพิ่ม Bitcoin ลงในรายการสินทรัพย์ที่ธนาคารกลางสวิสถือครองไว้โดยเฉพาะ ซึ่งจะเปลี่ยนมาตราตามรัฐธรรมนูญเป็น: “ธนาคารแห่งชาติสวิสจะสร้างเงินสำรองสกุลเงินที่เพียงพอจากรายได้  โดยส่วนหนึ่งของทุนสำรองเหล่านี้จะถือเป็นทองคำและ Bitcoin”

“หากรวบรวมรายชื่อได้สำเร็จ การโหวตลงคะแนนจะต้องเกิดขึ้นอย่างถูกกฎหมาย ในที่สุดสิ่งเหล่านี้จะช่วยแจ้งข้อมูลและมอบความรู้ให้แก่ทุกคนในสวิตเซอร์แลนด์  รวมถึงทั่วโลก ในขณะที่เราเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพวกเขา” นาย Yves Bennaim ผู้ก่อตั้งและประธาน 2B4CH กล่าว “เราหวังว่าการโหวตจะประสบความสำเร็จ และถึงแม้จะไม่สำเร็จ อย่างน้อยหัวข้อนี้ก็จะถูกนำเข้าสู่การอภิปรายสาธารณะ” เขากล่าว

หากการโหวคลงคะแนนสำเร็จ ธนาคารแห่งชาติสวิสหรือ SNB จะต้องเรียนรู้วิธีเพิ่ม Bitcoin ลงในเงินสำรอง โดยถือเป็น “วิธีที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด” ซึ่งจะทำให้สวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำของโลกในด้านอุตสาหกรรมและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในหลายระดับ Bennaim กล่าว 

“การเพิ่มรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในสวิตเซอร์แลนด์ในลักษณะเดียวกับที่ซิลิคอน วัลเลย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในประเทศของตน” Bennaim กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของ Bennaim ปัจจุบัน 2B4CH ยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นของโครงการ ซึ่งกำลังทดสอบความเป็นไปได้ในการริเริ่มโครงการนี้  ส่วนในขั้นตอนต่อไป “เมื่อระยะนี้เสร็จสิ้นลง จะต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปีกว่าที่การลงคะแนนโหวตจะเกิดขึ้นจริง” Bennaim กล่าว

2B4CH ก่อตั้งขึ้นในกรุงเจนีวาในปี 2017 เป็นสมาคมไม่แสวงหาผลกำไรอิสระที่จะศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเงินที่เกิดจากเทคโนโลยี Bitcoin และบล็อคเชน รวมถึงผลกระทบของ decentralized cryptocurrencies  ปัจจุบันมีสมาชิกไม่ถึง 20 คนและไม่รับบริจาคเพื่อปกป้องความเป็นอิสระและความเป็นส่วนตัวของสมาชิก

สวิตเซอร์แลนด์ได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นมิตรกับคริปโตมากที่สุดในโลก โดยมีเมือง Zug ที่ได้นำร่องการชำระเงินด้วย Bitcoin สำหรับบริการสาธารณะในปี 2016 และเมื่อเดือนที่แล้วหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิสยังเพิ่งได้อนุมัติกองทุน crypto แห่งแรกของประเทศ หลังจากอนุมัติให้ SIX Swiss Exchange เปิดตัวตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่มา : cointelegraph