<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์กล่าว การอนุมัติ Bitcoin Futures ETF อาจถูกเลื่อนออกไปจนถึงปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฟน ๆ bitcoin อาจจะต้องผิดหวังเล็กน้อยสำหรับการยื่นขออนุมัติกองทุน  ETF ที่เชื่อมโยงอยู่กับสัญญา Bitcoin Future อ้างอิงตามคำพูดของนาย Todd Rosenbluth นักวิเคราะห์ตลาดจากสถาบันวิจัย CFRA Research ที่กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ “ETF Edge” ของ CNBC เมื่อช่วงวันจันทร์

ราคา bitcoin นั้นพุ่งขึ้นกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีการเปิดเผยแผนการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สำหรับแนวโน้มเชิงบวกในการอนุมัติกองทุน Bitcoin Etf 

โดยบริษัทมากกว่า 12 แห่งยังคงรอฟังผลการยื่นขอเปิดตัว  Bitcoin ETF รวมถึงบริษัทชื่อดังอย่าง VanEck, Invesco, Amplify ETFs และ Global X 

“เราคิดว่า เรามีแนวโน้มที่จะเห็น Bitcoin Futures ETF ได้รับการอนุมัติก่อน” นาย Rosenbluth ผู้อำนวยการอาวุโสของ ETF และการวิจัยกองทุนรวมที่ CFRA กล่าว

VanEck, ProShares, Invesco, Valkyrie และ Galaxy Digital ที่ยื่นขอเปิดตัว bitcoin Futures ETF ทั้ง 4 คนแรกอาจได้รับการอนุมัติ, ปฏิเสธ หรือเลื่อนการตัดสินใจออกไปจนถึงช่วงปลายเดือนตุลาคม  

“มันแค่ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น” Rosenbluth กล่าว “มันจะเกิดขึ้นในปีนี้หรือจะเลื่อนไปถึงปีหน้า แต่ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะได้รับการอนุมัติอย่างแน่นอนและสามารถเปิดตัวได้ในช่วงเวลาเดียวกัน ”

“เป็นไปได้  ในความเป็นจริง เราคิดว่ามันเป็นไปได้  ที่เราจะได้เห็นการอนุมัติ bitcoin futures ETF ถูกเลื่อนออกไปจนถึงปี 2022 จนกว่าสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบจะชัดเจนมากยิ่งขึ้น” เขากล่าว

ก.ล.ต. ยังคงกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของราคา bitcoin ที่ผันผวนเมื่อเทียบกับราคา Bitcoin ในตลาดฟิวเจอร์ส และการผลักดันขีดจำกัดในจำนวนสัญญาที่พวกเขาสามารถเป็นเจ้าของได้ ไปจนถึงความเสี่ยงของการลงทุนข้ามพรมแดน นาย Jan Eck CEO ของ van Eck กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์

Robinhood ซึ่งเป็นเสนอบริการซื้อขาย crypto ที่อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของ SEC อาจได้รับการจดทะเบียนเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ Van Eck กล่าว 

ซึ่งนั้นอาจทำให้ก.ล.ต. บรรลุ ”การควบคุมด้านกฎระเบียบโดยพฤตินัย”  และเพิ่มโอกาสในการอนุมัติ bitcoin Futures ETF แต่ก็ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ นาย Jan Eck กล่าว

นอกเหนือจากเส้นตายของการอนุมัติ ETF Bitcoin Futures ในวันที่ 25 ต.ค. สำหรับข้อเสนอของ VanEck แล้ว ก.ล.ต. ยังมีเส้นตายในวันที่ 14 พฤศจิกายนที่จะอนุมัติหรือปฏิเสธข้อเสนอของ VanEck สำหรับกองทุน ETF  ที่อิงอยู่กับราคา Bitcoin จริงในตลาดด้วย