<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF เตือน Crypto อาจกำลังเป็นภัยต่อเสถียรภาพการเงินโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในรายงานความมั่นคงทางการเงินทั่วโลกประจำปี 2564 International Monetary Fund หรือ IMF กล่าวว่า แม้ปัจจุบัน cryptocurrency จะยังไม่เป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินระหว่างประเทศ แต่ “ความเสี่ยงนี้ควรได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกรอบการปฏิบัติงานและกฎระเบียบทั่วไปอาจยังไม่เพียงพอในเขตอำนาจศาลส่วนใหญ่”

เพื่อแก้ไขความไม่เพียงพอเหล่านั้น IMF ได้เรียกร้องให้มี “มาตรฐานระดับโลกสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเชื่อว่าการทำเช่นนั้นจะสามารถช่วยป้องกัน “ความเสี่ยง” ที่แพร่ไปสู่ตลาดอื่น ๆ ได้

ในวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา IMF ได้เผยแพร่บทความรายงานถึงความเสี่ยงที่อุตสาหกรรมคริปโตอาจกลายเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมทางการเงินทั่วไป

โดยบทความนี้เขียนถูกโดยเจ้าหน้าที่ของ IMF 3 คน ได้แก่ Dimitris Drakopoulos, Fabio Natalucci และ Evan Papageorgiou ซึ่ง 2 คนเป็นมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูง และอีกหนึ่งคนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินอาวุโส โดยบทความนี้ได้ชี้ไปถึงผลกระทบของคริปโตและปัญหาต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขในปัจจุบัน

เมื่อพูดถึงความเสี่ยงของผู้บริโภคนั้น IMF ระบุว่า ปัญหาการล่มของเว็บเทรดคริปโตในช่วงที่ตลาดผันผวนอย่างหนักนั้นอาจไม่ได้ก่อนให้เกิดผลกระทบเชิงลบชัดเจน แต่ในอนาคตปัญหานี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามการเติบโตของตลาดคริปโต

อย่างเช่นก่อนหน้านี้ที่ ส.ส.สหรัฐ Elizabeth Warren ก็เคยได้ออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์เว็บเทรดระดับโลกอย่าง Coinbase ที่ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าถึงเงินของพวกเขาในแพลตฟอร์มได้ในขณะที่ตลาดกำลังเกิดความผันผวนสูง

ในขณะที่เรื่องของอาชญากรรมทางไซเบอร์, การหลบหนีภาษี และการใช้พลังงาน ก็เป็นหัวข้อสำคัญที่ IMF กังวลอยู่เช่นกัน รวมไปถึงในเรื่องของระบบทางการเงิน ที่ทาง IMF มองว่าการเติบโตของเหรียญคริปโตกลุ่ม ‘Stablecoin’ นั้นอาจกลายมาเป็นต้นตอของปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาในระบบทางการเงิน

นอกจากนี้ การย้ายอพยพเหมืองขุด crypto ออกจากจีนไปยังตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ อาจสร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการใช้พลังงานของประเทศนั้น ๆ ด้วย

สุดท้ายนี้ IMF ได้ร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการป้องกันการฉวยโอกาสจากความแตกต่างของมาตรการกำกับดูแล  เนื่องจากธรรมชาติของคริปโตที่ไม่มีพรมแดนเป็นอุปสรรค ดังนั้นผู้ร่างกฎหมายต่าง ๆ ก็ควรจะต้องคำนึงถึงเรื่องการประสานงานข้ามพรมแดนเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น และยกระดับการกำกับดูแลและการบังคับใช้ของข้อกฎหมายให้มากยิ่งขึ้น