<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยวันที่ Bitcoin Futures ETF อาจมีโอกาสได้รับอนุมัติในเดือนตุลาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าถูกจับตามองอย่างต่อเนื่องสำหรับความเคลื่อนไหวในการอนุมัติ Bitcoin ETF ของทางสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่ดึงดูดเม็ดเงินมหาศาลมายังตลาดคริปโตและ Bitcoin ไม่ว่าจะเป็นเม็ดเงินจากกองทุน สถาบันการเงิน นักลงทุนรายย่อยและรายใหญ่ โดยก่อนหน้านี้ประเทศชั้นนำอย่างแคนาดาและบราซิลต่างก็ได้อนุมัติ Bitcoin ETF ในประเทศของตัวเองกันไปแล้ว 

ล่าสุดมีรายงานจาก CNBC ว่า Bitcoin ETF มีโอกาสถูกเลื่อนพิจารณาออกไปในปี 2022 แต่อย่างไรก็ตามยังมีข่าวดีให้สาวกคริปโตได้ใจชื้นกันมาบ้างเมื่อมีการเปิดเผยว่า “Bitcoin Futures ETF” มีโอกาสได้รับการอนุมัติก่อน ซึ่งมีรายชื่อกองทุนและวันที่ในการอนุมัติสำหรับ Bitcoin Futures ETF ออกมาเรียบร้อยแล้ว

“เราคิดว่ามีแนวโน้มที่จะได้เห็น Bitcoin Futures ETF ก่อน” Todd Rosenbluth ผู้อำนวยการอาวุโสวิจัยกองทุนรวมของ CFRA กล่าวกับทาง CNBC

โดย 5 บริษัทกองทุนที่มีโอกาสได้รับการอนุมัติในเร็ว ๆ นี้ ได้แก่ VanEck, ProShares, Invesco, Valkyrie และ Galaxy Digital ซึ่งสี่กองทุนแรกอาจได้รับการอนุมัติ ปฏิเสธ หรือมีการตัดสินใจล่าช้าออกไปจนถึงในช่วงกลางถึงปลายเดือนตุลาคม ส่วนกองทุนสุดท้าย Galaxy Digital จะมีการเปิดเผยในวันที่ 1 พฤศจิกายน

ข้อมูลจาก Bloomberg ยังเผยถึงอัตราต่อรองในการอนุมัติ Bitcoin Futures ETF อีกด้วย โดยให้กองทุนของบริษัท ProShares มีโอกาสได้รับอนุมัติก่อนที่อัตราต่อรอง แทง 1 จ่าย 2 ตามมาด้วยบริษัท Invesco ที่อัตราต่อรองแทง 1 จ่าย 9 ส่วน Galaxy Digital ของนาย Mike Novogratz มีอัตราต่อรองที่แทง 1 จ่าย 50

Bitcoin ETF คืออะไร?

Bitcoin ETF คือกองทุน ETF ที่อ้างอิงจากราคาของ Bitcoin ในตลาด ซึ่งสามารถซื้อขายได้ในตลาดที่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย เมื่อนักลงทุนซื้อ Bitcoin ETF ทางกองทุนจะทำการซื้อ Bitcoin จากในตลาดคริปโตมาให้กับนักลงทุน

โดยปกติหากต้องการซื้อ Bitcoin จำเป็นต้องซื้อแบบ Peer-to-peer หรือซื้อผ่านเว็บเทรดซึ่งตลาดเหล่านั้นเป็นตลาดที่ยังไม่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย และจะพบว่าจำเป็นต้องมีความยุ่งยากต่าง ๆ เช่นการ สมัครเว็บเทรด, การใช้งาน Wallet หรือการโอนคริปโต เป็นต้น พร้อมทั้งมีความเสี่ยงต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น การซื้อ Bitcoin และเก็บไว้ในเว็บเทรด หากในจังหวะนั้นเว็บเทรดถูกแฮ็กก็อาจทำให้เงินที่ลงทุนมาเสียหายก็เป็นได้ ซึ่งก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งเสียด้วย

แต่หากลงทุนกับ ETF ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินของสถาบันใหญ่ ๆ จะสามารถรับรองได้ว่าจะไม่เจอปัญหาดังกล่าว เพราะว่าโดยปกติแล้ว สถาบันการเงินต่าง ๆ จะมีบริการป้องกันสินทรัพย์อยู่แล้ว ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยของสินทรัพย์ได้

ทำไมใคร ๆ ก็เฝ้ารอการอนุมัติ Bitcoin ETF จากก.ล.ต.สหรัฐฯ?

อย่างที่ทราบกันดีว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้เล่นอันดับต้น ๆ ของโลก ด้วยเม็ดเงินมหาศาลจากนักลงทุนรายย่อยและรายใหญ่ การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแวดวง Bitcoin ย่อมส่งผลต่อราคาและมูลค่าตลาดคริปโต ดังนั้นการอนุมัติ Bitcoin ETF จึงเปรียบเสมือนการยอมรับกลาย ๆ ให้นักลงทุนรายย่อยและสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมยังตลาดแห่งนี้ภายใต้การดูแลจากทางภาครัฐ

เมื่อนักลงทุนสถาบัน บริษัท และสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่กระโดดเข้ามาแล้ว ยังได้ดึงดูดความเชื่อมั่นจากนักลงทุนรายย่อย หรือผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในตลาดคริปโตให้เข้ามาร่วมลงทุน Bitcoin ETF ซึ่งแต่เดิมพวกเขาไม่มีความรู้เชิงเทคนิคด้านคริปโตทำให้ไม่กล้าเข้ามาลงทุนก่อนหน้านี้ 

เมื่อรวมกันแล้วก็อาจกล่าวได้ว่าตลาดคริปโตยังเฝ้ารอเม็ดเงินจากนักลงทุนเหล่านี้ ซึ่งการอนุมัติ Bitcoin ETF นั้นจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดคริปโตเติบโตได้ต่อไป อย่างไรก็ตามนักลงทุนและสาวกคริปโตยังคงต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไป