<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฎระเบียบใหม่ของคาซัคสถาน อาจชะลอความร้อนแรงของอุตกรรมการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลใหม่จากดัชนี Cambridge Center for Alternative Finance’s Bitcoin Electricity Consumption Index ชี้ให้เห็นว่า คาซัคสถานเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการทำเหมืองขุด bitcoin แห่งใหม่ ที่ครองส่วนแบ่งอัตราแฮชเรตทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 18% เพิ่มขึ้นจากเดิม 8% ของเมื่อช่วงต้นปี อย่างไรก็ตามนโยบายใหม่ที่ออกมาจากจากรัฐสภาของคาซัคสถานอาจทำให้เรื่องราวการเติบโตของประเทศนี้ต้องหยุดชะงักลง

เควิน จาง รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Foundry ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Digital Currency Group ที่มุ่งเน้นด้านการขุดคริปโต กล่าวว่า ประเทศที่มีเมืองหลวงเป็นมิตรกับคริปโตที่จะได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปีรัฐบาลคาซัคสถานได้มอบสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและส่วนลดมากมายให้กับนักขุดคริปโตที่เดินทางออกจากจีนเพื่อย้ายไปยังคาซัคสถาน  

“มันเป็นวิธีที่จะนำทรัพย์สินที่อยู่เฉย ๆ เหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์” เขากล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Blockworks “ครั้งหนึ่ง รัฐบาลคาซัคสถานเคยยินดีต้อนรับนักขุด bitcoin”

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่อุตสาหกรรมในประเทศกำลังเฟื่องฟูและเริ่มสร้างต้นทุนอย่างจริงจัง รัฐบาลก็ไม่เคยกระตือรือร้นเกี่ยวกับสถานะการปลอดภาษีให้กับการขุดคริปโต  โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ รัฐบาลคาซัคสถานได้ประกาศแก้ไขร่างกฎหมายภาษีคริปโตใหม่ ซึ่งนั้นหมายความว่านับตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป นักขุดคริปโตจะต้องจ่ายภาษีเพิ่มอีก 0.23 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

แต่ทั้งหมดนี้เป็นช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตขาดแคลนพลังงานทั่วโลกและมีแนวโน้มว่าการขุดคริปโตจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ คาซัคสถานนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องอาศัยเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวของปีนี้  เป็นผลให้ประเทศต้องชะลอความร้อนแรงของอุตสาหกรรมการขุดคริปโตในประเทศลง

KEGOCหน่วยงานด้านไฟฟ้าของภาครัฐ รายงานเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 11.8% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี หรือประมาณ 1,500 เมกะวัตต์ ซึ่งคิดเป็นพลังงานเทียบเท่ากับทั้งจังหวัดใช้ เนื่องจาก KEGOC กล่าวว่า โครงข่ายโรงไฟฟ้าเก่าของประเทศต้องการการซ่อมแซมอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการสร้างสถานีไฟฟ้าด้วย 

สมาชิกรัฐสภาเองก็กำลังพิจารณาถึงปัญหานี้อยู่เช่นกัน ร่างกฎหมายที่ออกโดยสภานิติบัญญัติของประเทศ ที่เสนอโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ออกคำสั่งจำกัดการเข้าถึงพลังงานของอุตสาหกรรมเหมืองขุดคริปโตอย่างเข้มงวด โดยจำกัดการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดอยู่ที่ 100 เมกะวัตต์ และสำหรับการติดตั้งเหมืองขุดใหม่แต่ละแห่งจะมีขีดจำกัดอยู่ที่ 1 เมกะวัตต์ 

“คุณยังมีโอกาสในการขุด คุณสามารถทำสิ่งนี้ได้ และมันไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย พวกเขาแค่ต้องการจำกัดมันเพราะมันเติบโตเร็วมากเกินไปเท่านั้น” Zhang จาก Foundry กล่าวอธิบาย “กริดพลังงานของพวกเขากำลังทำงานอย่างหนัก มันไม่ใช่แค่จากนักขุด bitcoin ที่อพยพมาจากประเทศจีนเท่านั้น แต่ด้วยปัญหาวิกฤตพลังงานโลกที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน”

แม้ว่ามันอาจมีข้อดีบางประการสำหรับการจัดตั้งเหมืองขุดคริปโตภายใต้ขอบเขตอำนาจศาลในคาซัคสถานช่วงแรก ๆ  แต่ “กรอบกฎหมายในคาซัคสถานสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับประเทศจีน หาก CCP ไม่ต้องการอนุญาตให้มีการขุดคริปโต พวกเขาก็สามารถขับไล่นักขุดออกไปได้ทันที” Zhang กล่าว