<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียตั้งเป้าแทนที่ทุนสำรองจาก USD ด้วย Cryptocurrency ในระยะยาว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีรัสเวียได้กล่าวว่า “ยังเร็วไปหน่อย” ที่จะใช้ cryptocurrency เพื่อชำระการซื้อขายน้ำมัน แต่ในขณะนี้รัสเซียยังคงผลักดันการลดค่าเงินดอลลาร์ลง โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย (MFA Russia) ได้รายงานว่ากำลังพิจารณาแทนที่ดอลลาร์ด้วยสกุลเงิน Fiat แบบดั้งเดิมและสกุลเงินดิจทัล

Aleksandr Pankin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียย้ำแผนของประเทศคือการลดส่วนแบ่งเงินดอลลาร์ในทุนสำรองระหว่างประเทศ และการใช้ข้อตกลงร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Interfax เมื่อวันอังคาร

“เป็นไปได้ที่จะแทนที่ดอลลาร์สหรัฐด้วยสกุลเงินอื่น ๆ ทั้งในระดับชาติและระดับภูมิภาค รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลบางส่วนในระยะยาว”

Pankin กล่าวเสริมว่าการแทนที่ดังกล่าวจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากจากรัฐบาล รวมถึงการสร้างแบบจำลองความร่วมมือที่จัดตั้งขึ้นใหม่ระหว่างเขตอำนาจศาลและภาคธุรกิจ ตลอดจนการสร้างกลไกใหม่สำหรับระบบการตั้งถิ่นฐานใหม่

ทั้งนี้การรณรงค์ลดค่าเงินดอลลาร์ของรัสเซียสอดคล้องกับความพยายามของประเทศในการหลีกเลี่ยงความท้าทายจากการคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ

“การชำระเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่านธนาคารอเมริกันและระบบหักบัญชี ซึ่งช่วยให้สหรัฐอเมริกาสามารถบล็อกธุรกรรมใด ๆ ที่พวกเขาเห็นว่าน่าสงสัยได้” อีกทั้งเขาเสริมว่ารัฐบาลรัสเซียไม่เคยประสบปัญหาดังกล่าวกับเงินยูโรหรือสกุลเงิน fiat อื่น ๆ และไม่ได้วางแผนมาตรการที่คล้ายคลึงกันสำหรับสกุลเงินประจำชาติอื่น ๆ จนถึงขณะนี้

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่รัสเซียกำลังพิจารณาขั้นตอนที่จะลดส่วนแบ่งเงินดอลลาร์สหรัฐในกองทุนสวัสดิการแห่งชาติมูลค่า 186 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงเจ้าหน้าที่กำลังวางแผนที่จะเพิ่มการถือครองหยวนจีนและลงทุนในทองคำอย่างมาก

อย่างไรก็ตามคำกล่าวล่าสุดจากกระทรวงการต่างประเทศช่วยตอกย้ำความสนใจที่เห็นได้ชัดของรัสเซียในการใช้ crypto เพื่อการตั้งถิ่นฐานระหว่างประเทศตามแผนที่ได้วางไว้ในตลอดหลายปี