<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Futures ETF ของ ProShares เปิดตัววันแรก วอลุ่มซื้อขายพุ่งทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้กองทุน Bitcoin Strategy exchange-traded fund (BITO) ของ ProShares ได้เห็นวอลุ่มซื้อขายพุ่งแตะจุดสูงสุดนับตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว โดยตัวเลขดังกล่าวได้พุ่งแตะ 1 พันล้านดอลลาร์ไปเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตามวอลุ่มการซื้อขายของ ProShare นั้นยังคงตามหลัง Blackrock US Carbon Transition Readiness ETF ที่มีมูลค่ากว่า 1.16 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงการเปิดตัววันแรกเมื่อเดือนเมษายน

หุ้นกองทุน Bitcoin Futures ETF ของ ProShare ได้เปิดให้มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ด้วยราคาที่เปิดมาอยู่ที่ 40.88 ดอลลาร์ในวันนี้

ตามข้อมูลจาก TradingView แสดงให้เห็นว่า BITO ปิดราคาในวันนี้อยู่ที่ 41.94 ดอลลาร์ ด้วยจำนวนหุ้นที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนทั้งหมด 24.313 ล้านหุ้น เทียบเท่ากับวอลุ่มการซื้อขายมูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ 

นาย Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสของ Bloombergกล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของ BITO ในทวีตของเขาว่า ETF ของ ProShares ถือเป็นกองทุน ETF ได้เห็นวอลุ่มการซื้อขายมากที่สุดและเป็น “เป็นธรรมชาติ” มากที่สุดภายในหนึ่งวัน เมื่อเทียบกับกองทุน ETF ตัวอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาด

พร้อมกันนี้ Balchunas ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า วอลุ่มการซื้อขายหุ้นกองทุน US Carbon Transition Readiness ETF (LCTU) ของ Blackrock เมื่อเดือนเมษายนนั้นถือว่าเป็นเรื่อง “ผิดปกติ” เพราะหลังจากวอลุ่มซื้อขาย LCTU ได้พุ่งสูงขึ้นในวันแรก วอลุ่มก็ค่อย ๆ ร่วงหล่นลงมาอยู่ที่ระหว่าง 2 ล้านถึง 6 ล้านดอลลาร์ภายหลังจากนั้น

ตามข้อมูลจาก FactSet ผลิตภัณฑ์ ETF สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ 2 อันดับแรกนั้นก็คือ ทองคำและเงิน โดยมีเม็ดไหลลงทุนในปีแรก 3 พันล้านดอลลาร์และ 1.7 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ 

หลังจากการเปิดตัวกองทุน ETF ของ ProShares ไปเมื่อวันอังคาร  นาย Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ก็ได้ออกมาสรุปในระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า ทำไมเขาและ SEC ถึงยอมไฟเขียวให้กับ ETF ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Bitcoin Futures  

สำหรับการอนุมัติ Bitcoin Future ETF นั้น Gensler กล่าวว่า “BTC Futures ได้รับการดูแลโดย The Commodities Futures Trading Commissio มาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว อีกทั้งยังอยู่ภายในเขตอำนาจศาลของสำนักงาน ก.ล.ต. ผ่านพระราชบัญญัติบการลงทุนในปี 1940 อีกด้วย นั้นจึงถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการพิจารณาที่มีมาอย่างยาวนาน” เขากล่าว

Bitcoin Futures-based ETF ของ Valkyrie ถูกกำหนดให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ ETF ตัวที่สองที่จะเข้าเปิดให้มีการซื้อขายใน NYSE ในสัปดาห์นี้ และคาดว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญให้กับตลาดคริปโต