<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ส่งจดหมายให้ Facebook หยุดพัฒนาโปรเจกต์นำร่องของ Novi Wallet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ Facebook นั้นหยุดพัฒนาโปรเจกต์คริปโตเคอเรนซีและกระเป๋าเงิน Novi Wallet เอาไว้ก่อน หลังจากโปรเจกต์นำร่องของบริษัทได้เปิดตัวไปเมื่อวันอังคาร

วุฒิสมาชิก Brian Schatz (D-HI), Sherrod Brown (D-OH), Elizabeth Warren (D-MA), Richard Blumenthal (D-CT) และ Tina Smith (D-MN) กล่าวว่า ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อโซเซียลมีเดีย “ไม่สามารถให้ความเชื่อถือ ในเรื่องการจัดการกับระบบการชำระเงินหรือสกุลเงินดิจิทัลได้ รวมถึงการจัดการความเสี่ยงและรักษาความปลอดภัยของผู้บริโภคที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่เพียงพอ” อ้างอิงตามจดหมายล่าสุดที่ทางฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้เขียนถึงซีอีโอของ Facebook นาย Mark Zuckerberg เมื่อวันอังคาร

วุฒิสมาชิกกล่าวว่า Facebook ล้มเหลวในการอธิบายเหตุผลว่า โครงการคริปโต Diem ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Facebook นั้นจะสามารถป้องกัน “การทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายและกิจกรรมทางอาญาอื่น ๆ ได้อย่างไร” รวมถึงมาตรการรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน

“Facebook ได้เปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินเมื่อวันอังคาร แม้ว่าแผนการเหล่านี้จะเข้ากันไม่ได้กับแนวการกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐฯ ก็ตาม ซึ่งไม่เพียงแต่โปรเจกต์เหรียญ Diem ของ Facebook เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหรียญ Stablecoin ตัวอื่น ๆ ของโปรเจกต์ด้วย”

Novi Wallet ของ Facebook เป็นโปรเจกต์กระเป๋าเงินดิจิทัลแบบโอเพ่นซอร์สที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนเหรียญ Stablecoin  ของ Paxos (USDP) ร่วมกับทาง Coinbase ได้ในสหรัฐอเมริกาและกัวเตมาลา โดยได้เปิดตัวไปเมื่อวันอังคาร 
หลังจากมีประกาศข่าวการร่วมมือกันในครั้งนี้ ราคาหุ้น Coinbase Global ก็ได้เห็นราคาที่ดีดตัวพุ่งขึ้นทันทีกว่า 4.1%  อ้างอิงข้อมูลจาก SeekingAlpha report