<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศจีนอาจกำลังพิจารณายกเลิกแบนการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติขอให้ประชาชนชาวจีนตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับกฎหมายการห้ามขุด Bitcoin ของรัฐบาลจีน ซึ่งกำลังเป็นที่สับสนและกำลังพิจารณาย้อนรอยการตัดสินใจของพวกเขา

ตามการประกาศอย่างเป็นทางการของจีนได้ทิ้งคำถามไว้อย่างมากมายให้กับนักลงทุนและนักขุดคริปโตภายในประเทศ พร้อมทั้งได้มีการแสดงความคิดเห็นใน Twitter ไว้อย่างมากมายจากประกาศของรัฐบาลจีนที่ว่า

“ตามการจัดเตรียมงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการแก้ไขกิจกรรมการขุด crypto โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรม (ฉบับปี 2019) และตอนนี้กำลังขอความคิดเห็นจากสาธารณะชน”

ทั้งนี้พวกเขากำลังพิจารณาแก้ไขการขุด crypto ซึ่งรวมถึงการดำเนินการขุด Bitcoin อีกด้วยโดยต้องการความช่วยเหลือจากผู้คนในทุกสาขาอาชีพในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

กราฟราคา BTC วันที่ 25/10/2564 บน FTX | ที่มา: BTC/USD บนTradingView.com

จีนกำลังพิจารณายกเลิกการห้ามขุด Bitcoin จริงหรือไม่?

ตามที่ Su Zhu จาก Three Arrows Capital ได้กล่าวไว้ นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น

พวกเขาตั้งทฤษฎีว่ารัฐบาลจีนกำลังพยายามสร้างฐานข้อมูลของผู้คนเพื่อสนับสนุนการขุด Bitcoin หรือว่าพวกเขาแค่คิดที่จะยกเลิกการห้ามการขุด Bitcoin เพื่อที่พวกเขาจะได้แบนอีกครั้งในรอบถัดไป ซึ่งนั่นทำให้บางคนสงสัยว่านักขุดจะกลับเข้าสู่และเทศและดำเนินการขุดใหม่หรือไม่? อย่างไรก็ตามมีไม่กี่คนที่คิดว่าที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ตระหนักว่าพวกเขาพลาดเงินจากการแบนการขุดไปกว่าล้านล้านดอลลาร์ด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม Colin Wu นักข่าวชาวจีนมองข่าวจากอีกมุมหนึ่งว่า “รัฐบาลไม่ได้ยกเลิกการแบน ในทางตรงกันข้ามจากเนื้อหาของมันคือการกำจัดการขุด crypto ในอุตสาหกรรมทางการเงิน”

บทสรุป

การห้ามขุด Bitcoin ของจีนยังคงเป็นจุดบอดภายในประเทศแม้ว่าเครือข่ายการขุดยังคงดำเนินการอย่างปกติและไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอัตราแฮชของ BTC ได้กลับคืนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเป็นเหตุผลเบื้องหลังที่รัฐบาลจีนกลับมาเคลื่อนไหวใน BTC มากยิ่งขึ้นแม้ว่าจะยังไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม ซึ่งที่ผ่านมาได้มองผ่านคนรุ่นใหม่ในประเทศและตั้งคำถามเกี่ยวกับการลดลงของอัตราแฮชของพวกเขาอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ยังคงไม่รู้ว่ารัฐบาลจีนจะยุติการแข่งขันสำหรับ CBDC ในอนาคตของพวกเขาหรือไม่ แต่การดำเนินการทั้งหมดนี้ถูกพยายามควบคุมโดยมหาเศรษฐีชาวจีนอย่างเห็นได้ชัดในช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งยืนยันการแสดงอำนาจทางการเงินที่เหนือกว่าให้ทุกคนเห็น แต่สิ่งที่ทราบอย่างเห็นได้ชัดคือการห้ามขุด Bitcoin อาจเป็นข้อผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของศตวรรษในประเทศจีนก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตามชาวจีนกำลังห้ามตนเองจากการมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่ในช่วงนี้ แม้ว่าจะมีการตอบโต้อย่างต่อเนื่องต่อแนวคิดของรัฐบาลจีนในช่วงนี้ ซึ่งต้องกลับมาคิดกันใหม่ว่าจีนกำลังวางแผนอะไรกันต่อไปในอนาคตกันแน่