<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศไนจีเรียเปิดตัวเงินดิจิทัล eNaira ท่ามกลางกระแสคริปโตทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไนจีเรียได้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางโดยมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบการชำระเงิน

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ผู้อยู่อาศัยในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกาอย่างไนจีเรียนี้จะสามารถชำระเงินโดยใช้ eNaira ซึ่งเป็นเหรียญดิจิทัลสำหรับสกุลเงินจริงของประเทศ เหรียญดังกล่าวนี้จะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางของไนจีเรียและ “ถือเป็นก้าวสำคัญในการวิวัฒนาการของเงิน” ตามที่รัฐบาลระบุ

ในแถลงการณ์ รัฐบาลไนจีเรียกล่าวว่า “การเปิดตัว eNaira เป็นผลจากงานวิจัยเป็นเวลาหลายปีโดยธนาคารกลางของไนจีเรียในการพัฒนาขอบเขตของระบบการชำระเงินเพื่อดำเนินการทางการเงิน การทำธุรกรรมจะง่ายขึ้นและราบรื่นสำหรับทุกชั้นของสังคม”

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลาง (CBDC) โดยกระแสนี้มีขึ้นหลังจากผู้คนทั่วโลกกำลังหันมานิยมเทรด crypto อย่างเช่น Bitcoin และ Altcoin อื่น ๆ

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเป็นผู้นำในด้านนี้และได้ออกเงินหยวนในรูปแบบดิจิทัลแล้ว นับตั้งแต่เปิดตัว e-yuan รัฐบาลจีนก็ได้เร่งการปราบปราม Crypto ในประเทศ เพื่อลดคู่แข่งของพวกเขาลง

การเปิดตัวเหรียญ CBDC ของ eNaira ดูเหมือนว่าจะถูกจับตามองด้วยความสนใจจากธนาคารกลางทั้งในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป โดยทั้งธนาคารแห่งประเทศอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปได้ประกาศการวิจัยเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลกับสหภาพยุโรปโดยอ้างว่า e-euro สามารถดำเนินการให้ใช้งานจริงได้ภายในปี 2568

ในเดือนเมษายน Bank of England และ HM Treasury ได้ประกาศจัดตั้ง Taskforce เข้าร่วมเพื่อประสานงานการวิจัยใน CBDC ที่กำลังดำเนินการอยู่