<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่ชี้ 55% ของแรงขุด Bitcoin บนเครือข่ายถูกควบคุมด้วยหน่วยงาน 11,000 แห่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากผลการวิจัยใหม่ที่เผยแพร่โดย สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) เมื่อวันที่ 21 ต.ค. พบว่า 55% ของอัตราแรงขุด Bitcoin ทั้งหมดบนเครือข่ายนั้น ถูกควบคุมด้วยหน่วยงานทั้งหมด 11,043 แห่ง

ผลการวิจัยพบว่า นักลงทุนรายใหญ่ที่สุด 1,000 อันดับแรกมีการถือครอง Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 3 ล้าน BTC หรือคิดเป็น 15.9% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด ในขณะที่นักลงทุนรายใหญ่ที่สุด 9,000 อันดับแรกจะมี Bitcoin รวมกันทั้งหมดประมาณ 2 ล้าน BTC หรือคิดเป็น 10.6% ของอุปทาน

ผู้เขียนรายงานกล่าวสรุปว่า Bitcoin ยังคงเสี่ยงที่ในระดับสูงจะกลายเป็นเครือข่ายแบบรวมศูนย์ แม้ว่าจะมีนักลงทุนรายใหม่ก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมคริปโตมากขึ้นในปีนี้ก็ตาม :

“ระบบนิเวศของ Bitcoin ยังคงถูกควบคุมโดยเหล่าผู้เล่นรายใหญ่และมีเข้มข้นเพิ่มขึ้นตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นจากนักขุดรายใหญ่ ผู้ถือ Bitcoin หรือกระดานแลกเปลี่ยน”

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันมีผู้ถือ Bitcoin อยู่ที่ราว ๆ  8.5 ล้าน BTC หรือคิดเป็น 45.1% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด

นอกจากนี้ NBER ยังได้รายงานเกี่ยวกับความเข้มข้นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin โดยคาดว่า 10% ของนักขุดรายใหญ่นั้นกำลังควบคุม 90% ของอัตราแฮชเรตทั้งหมดทั่วโลก  

“การรวมศูนย์ของอัตราแฮชเหล่านี้ อาจทำให้เครือข่าย Bitcoin มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกโจมตี 51%” NBER กล่าวสรุป