<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Flutterwave ประกาศร่วมมือกับ Tempo Payment ใช้เหรียญ USDC บน Stellar โอนเงินระหว่างทวีปยุโรปและแอฟริกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Stellar Development Foundation (SDF) ได้ประกาศว่าจะเพิ่มช่องทางการโอนเงินใหม่ระหว่างทวีปยุโรปและแอฟริกา ด้วยการใช้เหรียญ USD Coin (USDC) เป็นสกุลเงินหลัก  

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. SDF ประกาศว่า บริษัทเทคโนโลยีด้านการชำระเงินระดับโลก Flutterwave จะใช้ USD Coin (USDC) ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin บนเครือข่าย Stellar เพื่อทำให้การโอนเงินระหว่างทวีปแอฟริกาและยุโรปนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

Flutterwave จะทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านการชำระเงินหลักของ Stellar ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศอย่าง Tempo Payments

Olugbenga Agboola ซีอีโอของ Flutterwave กล่าวให้ความเห็นว่า การโอนเงินไปยัง Sub-Saharan Africa นั้นมีราคาแพงกว่าการโอนเงินไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ในโลก แต่เขากล่าวเสริมว่า การเป็นหุ้นส่วนใหม่นี้จะช่วยขยายเครือข่ายและ “นำบริการโอนเงินที่สำคัญและความคุ้มค่ามาสู่เจ้าของธุรกิจในแอฟริกา”

Flutterwave อ้างว่าได้ประมวลผลธุรกรรมมากกว่า 140 ล้านรายการ มูลค่ากว่า 9 พันล้านดอลลาร์จวบจนถึงปัจจุบัน และเปิดให้บริการธุรกิจกว่า 290,000 แห่ง ซึ่งรวมถึง Uber, Booking.com และ Facebook บริษัทมีโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้วในกว่า 33 ประเทศในแอฟริกา รวมถึงไนจีเรีย รวันดา ยูกันดา เคนยา และแอฟริกาใต้

SDF ได้ตั้งเป้าไปที่แอฟริกามาเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งปีแล้ว โดยมูลนิธิได้ร่วมมือกับ บริษัทด้านชำระเงินของทวีปแอฟริกาตะวันออก ‘ClickPesa’ ในเดือนพฤศจิกายน 2020 โดย ClickPesa ได้จัดหาช่องทางทั้งในและนอกระบบให้กับระบบธนาคารของแทนซาเนีย เคนยา และรวันดา

Stellar และพันธมิตรต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เข้มข้น เนื่องจากมีบริษัทด้านชำระเงินหลายแห่งที่เปิดให้ดำเนินงานในแอฟริกา รวมถึง WorldRemit, Azimo, Transferwise, Payoneer และ Xoom

แอฟริกากลายเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับบริษัทด้านการชำระเงิน เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ต้องทุกข์ทรมานจากบริการโอนเงินที่ล่าช้าจากธนาคารแบบดั้งเดิม และปัญหาการโอนเงินที่เริ่มลดลงในช่วงมาตรการล็อกดาวน์ที่เกิดจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ Africa.com รายงาน  การโอนเงินไปยังไนจีเรียลดลงถึง 28% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ในเดือนกุมภาพันธ์ Stellar ประกาศว่าได้รวมหรียญ USDC stablecoin ของ Circle เข้ากับเครือข่าย Blockchain ของตนแล้ว หลังจาก USD Coin นั้นเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจในปีนี้ โดยมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 733% นับตั้งแต่ต้นปี แตะที่ระดับ 3.25 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะที่เหรียญ XLM โทเค็นหลักของ Stellar มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 2.2% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและมีการซื้อขายกันอยู่ที่ $0.386 อ้างอิงข้อมูลตาม CoinGecko อย่างไรก็ตาม XLM ยังคงลดลงกว่า 56% จากจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนมกราคม 2018 ที่ระดับ $0.875