<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook มอบเครื่องหมายยืนยันตัวตนให้เพจ Elon Musk ปลอมที่หลอกเอา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวฮือฮากันอย่างหลายแพร่ว่า Elon Musk CEO ของ Tesla ผู้โด่งดังได้หวนกลับมาใช้ Facebook อีกครั้งหนึ่ง และคราวนี้กลับมาในรูปแบบของแฟนเพจที่มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 153,000 คน

ยิ่งไปกว่านั้นความน่าเชื่อถือของ Elon musk ตัวปลอมนี้ยังได้เพิ่มพูนขึ้นอย่างทวีคูณ หลังจากที่ Facebook ได้มอบเครื่องหมายยืนยัน (Verified) ให้กับเพจดังกล่าว ซึ่งถือว่าได้ผ่านการตรวจสอบจาก Facebook แล้ว

อย่างไรก็ตามเพจดังกล่าวนั้น ได้มีการโปรโมทชักชวนให้ผู้คนโอน Bitcoin มูลค่า 1,000 ดอลลาร์ให้กับเพจ พร้อมสัญญาว่าจะโอนคืนให้ 2,000 ดอลลาร์ ซึ่งดูยังไงก็รู้ว่า เพจดังกล่าวนี้น่าจะเป็น Elon musk ตัวปลอมที่พยายามหลอกเอา Bitcoin จากผู้คน

หากเราลองตรวจสอบแฟนเฟจดังกล่าวให้ละเอียด จะพบว่าเพจนี้ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 โดยผู้ดูแลเพจอยู่ในอียิปต์ 

นอกจากนี้เพจยังถูกเปลี่ยนชื่อมาแล้วถึง 6 ครั้งในปี 2021 และล่าสุดได้ถูกเปลี่ยนเป็น Elon Musk ในวันที่ 17 ตุลาคม

อีกทั้ง URL ของแฟนเพจนี้ยังดูค่อนข้างผิดสังเกต เพราะมันได้ถูกตัดส่วนท้ายของคำว่า “official” ออกไป เหลือเพียงแค่ https://www.facebook.com/ElonMuskoffic  ซึ่งดูไม่เป็นทางการมากนัก

ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทำไมเพจดังกล่าวนี้จึงได้รับเครื่องหมาย Verified จากทาง Facebook แต่ผู้ใช้ Facebook หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เพจอาจได้รับเครื่องหมาย Verified มาแต่ที่ได้เปลี่ยนชื่อในครั้งแรก ๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น Elon Musk ในตอนท้าย อย่างไรก็ตามการที่ Facebook ยอมให้เพจนิรนามสามารถเปลี่ยนชื่อเป็นบุคคลดังได้ง่าย ๆ นั้น อาจทำให้บริษัทถูกมองว่าหละหลวมในเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัย