<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิงคโปร์ไม่มีแผนที่จะแบน Bitcoin แม้จะไม่ผลักดันให้ถูกกฎหมายก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ravi Menon หัวหน้า Monetary Authority of Singapore คิดว่าสิงคโปร์จะไม่แบน Bitcoin และ Altcoins เนื่องจากมองเห็นศักยภาพมากมายในอุตสาหกรรม cryptocurrency ในอนาคต และมีการห้ามไม่ให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มสินทรัพย์แต่ใช้กรอบการกำกับดูแลที่เหมาะสมแทน

อีกทั้งผู้บริหารยังแสดงความหวังว่าสิงคโปร์จะกลายเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกในด้านสกุลเงินดิจิทัลและสถาบันทางการเงิน

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดกรรมการผู้จัดการของ MAS ได้เปิดเผยจุดยืนของเขาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่และการใช้งานในอนาคตที่เป็นไปได้ในเครือข่ายการเงิน

โดยเขาคาดการณ์ว่ามีสามสถานการณ์ที่เป็นไปได้นั่นคือ ไม่สามารถขับเคลื่อนได้, อาจทำให้เกิดความวุ่นวายมากมาย หรืออาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีมากสำหรับเศรษฐกิจและสังคม โดยสิงคโปร์ต้องพร้อมสำหรับทุกผลลัพธ์ ดังนั้นรัฐบาลควรสังเกตเทคโนโลยีและทำความเข้าใจเครือข่ายบล็อกเชนและ smart contact เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ในกรณีดังกล่าวต่างจากการแบนของประเทศจีนเนื่องจาก MAS ไม่ได้พิจารณาถึงการปราบปรามในอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากเขายังมองว่าสิงคโปร์อาจจะเป็นผู้เล่นสำคัญในอนาคต แต่จะเลือกผ่านการบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดแทน

แม้จะเถียงว่าสินทรัพย์ดิจิทัลมีประโยชน์มากกว่าสกุลเงินทั่วไป แต่ Menon ปฎิเสธความเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะถูกกฎหมายในสิงคโปร์ โดยอ้างว่าไม่มีสถานะเป็นเงินจริงแต่เขาแนะนำให้เฉพาะนักลงทุนที่มีประสบการณ์สำหรับการจัดการในเรื่องนี้เท่านั้น

“ถ้าคุณต้องการให้มันเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน คุณควรรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ไม่ใช่สำหรับคนที่ใจเสาะเพราะความผันผวน”

สิงคโปร์ตั้งเป้า Bitcoin ไว้สูง

Menon ให้ความเห็นว่า สิงคโปร์ต้องเป็นตัวหลักและต้องกลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

นี่อาจเป็นข่าวดีสำหรับคนในท้องถิ่นที่สนใจในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งการวิจัยพบว่า 43% ของชาวสิงคโปร์เป็นเจ้าของ crypto แล้วและอีก 46% ยืนยันว่าพวกเขาจะเข้าสู่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม 93% ของนักลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี่กล่าวว่าพวกเขาเคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin และ 25% มองว่าสิ่งนี้คือทองคำดิจิทัลที่แท้จริงและจะมีมูลค่าในอนาคต